Hướng đến cấp nước thông minh
Công ty CP Cấp nước Gia Định phụ trách cấp nước quận Bình Thạnh, Phú Nhuận, 3 phường của quận 3 và 1 phường của quận Gò Vấp, tổng chiều dài mạng lưới cấp nước 654km. Bên cạnh kết quả tiếp tục giữ vững tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 100% trên địa bàn, đơn vị còn quan tâm giảm tỷ lệ TTN, xem đây là 1 nhiệm vụ trọng tâm. Năm 2024, chỉ tiêu TTN toàn đơn vị đặt ra là 12,5%. Đại diện Công ty Cấp nước Gia Định cho biết, công ty đã đưa ra nhiều giải pháp, trong đó ứng dụng mạnh mẽ khoa học kỹ thuật, công nghệ để thực hiện chỉ tiêu trên.
Năm 2012, tỷ lệ TTN của công ty là 53% thì trong 9 tháng đầu năm 2024 tỷ lệ TTN bình quân của đơn vị đạt 9,84% (thấp hơn 2,66% so với kế hoạch 2024). Để đạt được con số trên, công ty đã áp dụng đồng bộ nhiều giải pháp như: tập trung phân vùng tách mạng quản lý sản lượng tiêu thụ qua 86 đồng hồ tổng khu vực (DMA), điều tiết áp lực, cơi 550 van, tăng cường công tác dò và sửa 5.717 điểm bể đảm bảo sửa bể kịp thời, đúng kỹ thuật…
Một trong những ứng dụng công nghệ trong công tác giảm tỷ lệ TTN của Công ty CP Cấp nước Gia Định chính là xây dựng Trung tâm quản lý và vận hành mạng lưới cấp nước (NOC). Đây là trung tâm vận hành, theo dõi và giám sát trực tuyến các hoạt động trên mạng lưới cấp nước. Từ khi đưa vào vận hành, thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu của Trung tâm NOC, đơn vị có thể quản lý và giám sát mạng lưới cấp nước một cách chủ động, vận hành các thiết bị trực tuyến nhằm đảm bảo việc cấp nước an toàn, liên tục, kiểm soát được tỷ lệ TTN thường xuyên, kịp thời cảnh báo khu vực có nguy cơ TTN tăng, hướng tới xây dựng hệ thống cấp nước thông minh trong tương lai.
Cùng với đó, công trình phát triển mạng lưới cấp nước cũng được công ty đầu tư thực hiện. 9 tháng đầu năm 2024, công ty giải ngân được 264 triệu đồng, đạt 91,35% kế hoạch. Công tác đầu tư thay mới ống mục đạt 6.691m, giá trị xây lắp đạt hơn 22 tỷ đồng. Công ty cũng thi công hoàn tất 15 trên tổng số 20 công trình thuộc giai đoạn thực hiện đầu tư, thay mới 13.382m ống, giá trị khối lượng ước đạt hơn 38 tỷ đồng. Còn lại 5 công trình gồm: 2 công trình đang thi công, 3 công trình chuẩn bị thi công.
Vận động người dân sử dụng nước sạch
Theo ông Nguyễn Ngọc Hùng, Giám đốc Công ty CP Cấp nước Gia Định, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024 của đơn vị đạt nhiều kết quả tích cực. Công ty đã thực hiện công tác chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ gắn với tiêu chí nâng cao khả năng cấp nước an toàn trong địa bàn quản lý. Để đạt được kết quả trên là nhờ sự định hướng và chỉ đạo chặt chẽ của Ban điều hành công ty cùng sự nỗ lực phấn đấu của tập thể cán bộ, công nhân viên đơn vị. Nhờ đó, công ty duy trì bền vững chỉ tiêu 100% hộ dân được cung cấp nước sạch, tỷ lệ nước thất thoát thất thu năm 2024 đạt dưới 12,5%.
9 tháng đầu năm, công ty đã gắn mới 329 đồng hồ nước, đạt 65,8% kế hoạch năm 2024, nâng tổng số đồng hồ nước trên toàn mạng lên 138.797 đấu nối. Cùng với đó, công tác thay đồng hồ nước định kỳ tại đơn vị cũng đạt 28.580 đồng hồ nước cỡ nhỏ và 24 đồng hồ nước cỡ lớn, đạt lần lượt 93,2% và 160% so với kế hoạch. Đại diện công ty cho biết, thời gian tới, công ty sẽ phối hợp tốt với các địa phương trong công tác mở rộng, nâng cấp đường ống nhằm tiết kiệm trong đầu tư xây dựng.
Công ty cũng vận động người dân hạn chế sử dụng nước ngầm chuyển sang sử dụng hoàn toàn nước sạch để bảo vệ sức khỏe, môi trường. Cụ thể, Đoàn viên thanh niên Công ty Cấp nước Gia Định thường xuyên tổ chức “Tuyên truyền và vận động khách hàng sử dụng nước sạch; hạn chế khai thác, sử dụng nước ngầm và hỗ trợ trám lấp giếng khoan”. Cùng với đó là tham gia các công trình thanh niên “Thu thập mã định danh”; nâng cấp website của công ty để khách hàng có thể tra cứu thông tin, tải các giấy tờ, chứng từ cần thiết và sử dụng nhiều dịch vụ khác của công ty.
Thực hiện chuyển đổi số, thời gian qua, Cấp nước Gia Định đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ trong công tác thu tiền nước. Cụ thể, công ty đã thực hiện thu tiền bằng hình thức chuyển khoản 100% qua ngân hàng, ví điện tử và tổ chức thu hộ, tạo thuận lợi cho khách hàng. Nhờ các biện pháp quản lý chặt chẽ và sự nỗ lực của tập thể nên tỷ lệ thực thu tiền nước hàng năm tại công ty luôn đạt trên 99%.
Ông Nguyễn Ngọc Hùng cho biết, những tháng cuối năm, công ty sẽ đẩy mạnh xây dựng ứng dụng phần mềm Leak Redux cho toàn bộ DMA nhằm kiểm soát tốt hơn tỷ lệ TTN trên các tuyến ống thuộc địa bàn quản lý. Công ty cũng tiếp tục triển khai các giải pháp hiệu quả để kéo giảm tỷ lệ TTN và hóa đơn từ 0-4m3 . Công ty tiếp tục đẩy mạnh sử dụng hệ thống SCADA; giám sát chặt chẽ sản lượng tiêu thụ ban đêm để kịp thời xử lý khi phát hiện chỉ số bất thường, hoàn thiện cảnh báo vượt ngưỡng lưu lượng, áp lực theo từng thời điểm; nâng cấp, cập nhật thông tin điện tử giải quyết các nhu cầu về cấp nước, dịch vụ cung cấp, sử dụng nước của khách hàng một cách nhanh chóng, tiện lợi. Cùng với đó, đơn vị tổ chức thu thập, cập nhật định mức sử dụng nước theo mã định danh cá nhân của khách hàng trên 99%, làm cơ sở quản lý, cấp định mức nước sinh hoạt và triển khai ký lại “hợp đồng điện tử” với khách hàng.