Đa dạng tiện ích
Ngày 27-5, gia đình ông Nguyễn Văn Tới, ngụ tổ 4 ấp An Hòa, xã Tam Thôn Hiệp (huyện Cần Giờ, TPHCM) được nhân viên Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ đến nhà gắn đồng hồ nước thông minh. Trước đây, gia đình ông Tới sử dụng nước bơm từ sà lan nên nhiều lúc không đủ nước sạch sử dụng và cũng có khi nước bị đục. Sau đó, gia đình ông được cấp nước sạch từ hệ thống nước vệ tinh, nhưng nhiều khi nước chảy yếu. “Giờ được xài nước sạch từ Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, lại được gắn đồng hồ nước thông minh, tôi phấn khởi lắm. Tôi nghe bà con đã được gắn đồng hồ nước thông minh nói có nhiều tiện ích lắm, nhất là nước chảy mạnh, không lo canh giờ bơm nước nữa”, ông Tới phấn khởi.
Cùng niềm vui với ông Tới, đến nay, hơn 95% người dân ở huyện Cần Giờ đã được Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ gắn đồng hồ nước thông minh tại nhà. Theo ông Trần Văn Túc, Giám đốc Xí nghiệp Cấp nước Cần Giờ, gắn đồng hồ nước thông minh là một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng. Việc này cũng là hiện thực hóa phương châm lấy khách hàng làm trung tâm, ứng dụng công nghệ cung cấp nước sạch và mang lại tiện ích cho người dân.
Ông Bùi Thanh Giang, Phó Tổng giám đốc SAWACO, cho biết, việc lựa chọn loại đồng hồ nước đo đếm từ xa tùy thuộc vào công nghệ phù hợp, bảo đảm yếu tố khả thi cũng như kinh phí đầu tư của từng công ty cấp nước. Yêu cầu đặt ra là phải mang lại hiệu quả tốt nhất cho công tác quản lý của đơn vị, nhưng không ảnh hưởng đến điều kiện sử dụng nước của khách hàng.
Theo ông Bùi Thanh Giang, lắp đặt thiết bị đồng hồ nước thông minh là một trong những giải pháp ứng dụng công nghệ trong công tác quản lý và góp phần nâng cao hiệu quả phục vụ khách hàng của ngành cấp nước thành phố. Với đồng hồ này, đơn vị cấp nước sẽ đo lưu lượng nước của khách hàng từ xa và truyền dữ liệu về hệ thống trung tâm quản lý. Theo thống kê, đến nay, SAWACO đã triển khai nhiều đợt thí điểm và lắp đặt hơn 40.000 đồng hồ nước thông minh tại nhiều nơi trên địa bàn TPHCM, trong đó có huyện Cần Giờ. “Chúng tôi đang lựa chọn loại công nghệ phù hợp, khả thi cho điều kiện ở TPHCM”, ông Bùi Thanh Giang chia sẻ. Mục đích hướng đến là chuyển sang công nghệ mới, nhưng vẫn tận dụng được hạ tầng cũ và có giải pháp để dữ liệu truyền về ít thất thoát nhất, tiết kiệm năng lượng vận hành. Căn cứ trên tiêu chí kỹ thuật cho việc sử dụng đồng hồ nước đo từ xa, sắp tới, các đơn vị sẽ từng bước đầu tư (theo năng lực từng đơn vị) để phục vụ khách hàng tốt hơn.
Số hóa để chăm sóc khách hàng
Trong hành trình 19 năm hình thành và phát triển, SAWACO không ngừng đổi mới để đem đến cho khách hàng, người dân TPHCM nguồn nước đạt chuẩn, an toàn, liên tục. Cùng với đó, dịch vụ phục vụ khách hàng cũng ngày một hiện đại, tiện ích. Đến nay, mạng lưới đường ống cấp nước được SAWACO lắp đặt gần như phủ khắp khu dân cư trên địa bàn TPHCM. Sau 19 năm, hệ thống mạng lưới cấp nước tăng 500%, đạt gần 11.000km; số lượng đấu nối dịch vụ tăng 300%. Năm 2023, ngành cấp nước gắn gần 1,6 triệu đồng hồ nước cho khách hàng.
Thời gian qua, việc chăm sóc khách hàng luôn được SAWACO gắn liền với 5 mục tiêu. Đó là công suất phát nước (tăng theo năm, xây dựng các nhà máy mới, các dự án phát triển nhà máy); tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch đạt 100%; tỷ lệ phát triển mạng lưới cấp 1, 2, 3 liên tục được mở rộng; tỷ lệ nước thất thoát, thất thu giảm từ 35% (năm 1998) còn 13,52% (quý 1-2024)
Theo đại diện SAWACO, thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng công ty nhiệm kỳ 2020-2025, đơn vị đã ban hành chương trình “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng giai đoạn 2022-2026”. Mục tiêu là xây dựng hệ thống các quy định, quy chuẩn đồng bộ trong công tác dịch vụ khách hàng; triển khai các giải pháp phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trên nền tảng ứng dụng khoa học công nghệ và đẩy mạnh chuyển đổi số. Trong đó, SAWACO phát triển các ứng dụng trong công tác quản lý, nhất là số hóa nhằm tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục cho khách hàng, giảm việc luân chuyển giấy tờ giữa các đơn vị cấp nước.
Là đơn vị sớm ứng dụng công nghệ hiện đại hóa dịch vụ phục vụ khách hàng, ông Nguyễn Doãn Xã, Giám đốc Công ty cổ phần Cấp nước Bến Thành, cho biết, công ty đã trang bị dịch vụ miễn phí sau đồng hồ nước để hỗ trợ khách hàng dò và tìm kiếm điểm bể. Trong đó, đơn vị đã gắn thiết bị quan trắc về áp lực nước để kiểm soát và điều tiết áp lực nước tự động, nhằm đảm bảo áp lực nước luôn ổn định. Đặc biệt, việc lắp đặt thí điểm đồng hồ nước thông minh được đơn vị triển khai mạnh, qua đó giúp khách hàng có thể kiểm soát được lượng nước tiêu thụ 24/7 và cảnh báo nếu có tình trạng thất thoát nước.
Bà Phan Thị Tuyết Oanh, chuyên viên Phòng Nghiên cứu tổng hợp, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM, cho biết, viện đã điều tra xã hội học đánh giá sự hài lòng của người dân đối với chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ cấp nước trên địa bàn TPHCM năm 2023. Việc khảo sát được tiến hành tại 18 quận, huyện của TPHCM theo 5 tiêu chí cơ bản. Kết quả cho thấy, người dân muốn cải thiện các yếu tố: chất lượng hệ thống đường ống, chất lượng nước sinh hoạt, tăng cường kiểm tra, bảo trì hệ thống ống. Đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM kiến nghị, ngành cấp nước TPHCM tiếp tục đảm bảo chất lượng nước và khắc phục nhanh khi có sự cố về hạ tầng đường ống. Việc tăng, giảm giá nước cần được đánh giá cẩn trọng và chú trọng công tác truyền thông trước khi điều chỉnh giá nước. SAWACO cũng cần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, lắp đặt đồng hồ nước điện tử… và lưu ý nhóm khách hàng lớn tuổi, ít sử dụng điện thoại thông minh.