Theo ông Wetang Phuangsup, Tổng thư ký Ủy ban Kinh tế và xã hội số quốc gia (ONDE), điểm nổi bật của DE fence là nền tảng này được kết nối với cơ sở dữ liệu của các nhà khai thác viễn thông để có được thông tin số mới nhất. Không chỉ vậy, nền tảng này còn được kết nối với cơ sở dữ liệu của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, Văn phòng Chống rửa tiền, Trung tâm AOC 1441 và Bộ DES.
Nền tảng này cho phép người nhận cuộc gọi xác định thông tin của người gọi, xác định liệu đó có phải là kẻ lừa đảo, hoặc mức độ rủi ro từ số điện thoại của người gọi. Bên cạnh đó, người dân còn có thể kiểm tra bất thường trong các liên kết được đính kèm vào tin nhắn SMS trước khi mở tin nhắn.
Ngoài ra, nền tảng còn cung cấp hệ thống báo cáo trực tuyến và hệ thống yêu cầu tịch thu tài khoản ngân hàng của tội phạm thông qua dịch vụ đường dây nóng AOC 1441, do đó cảnh sát có thể hành động ngay lập tức.

Ông Wetang lưu ý, so với các ứng dụng chống lừa đảo và thư rác khác, DE fence có trao đổi toàn diện hơn về tất cả cơ sở dữ liệu tại địa phương, giúp xử lý lừa đảo hiệu quả. Quan trọng hơn, DE fence có thể cảnh báo người dùng về việc cuộc gọi đến được thực hiện qua internet hay SIM, giúp họ quyết định từ chối hay nhận cuộc gọi.
Chi phí phát triển nền tảng DE fence vào khoảng 40 triệu baht (1,1 triệu USD) và được tài trợ từ ngân sách của ONDE. Hiện nền tảng đang được một nhóm quan chức nhà nước thử nghiệm. Trong khi đó, DES đang đàm phán với Cơ quan Phát triển giao dịch điện tử để xem liệu họ có cân nhắc biến nền tảng này thành ứng dụng được cài đặt sẵn cho điện thoại di động và có sẵn trên toàn quốc hay không.
Theo Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan, từ ngày 1-10-2023 đến ngày 30-9-2024, người dân đã báo cáo trực tuyến 330.000 vụ lừa đảo công nghệ, gây thiệt hại tổng cộng 37 tỷ baht (hơn 1 tỷ USD).
Vừa qua, Cục Điều tra tội phạm mạng (CCIB) của Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan đã ra mắt Câu lạc bộ Cảnh sát mạng dành cho cộng đồng người cao tuổi nhằm cung cấp kiến thức cho người cao tuổi để nhận diện và phòng tránh các vụ lừa đảo, đặc biệt là lừa đảo qua mạng.
Báo cáo của CCIB cho biết, trong thời gian từ tháng 3-2022 đến tháng 12-2024, cơ quan này đã nhận được hơn 800.000 khiếu nại về tội phạm trực tuyến, gây thiệt hại trung bình 77 triệu baht (2,2 triệu USD) mỗi ngày. Các trò lừa đảo phổ biến vẫn được những kẻ lừa đảo sử dụng, gồm bán sản phẩm lừa đảo, quảng cáo việc làm trực tuyến giả mạo và các cuộc gọi tống tiền mạo danh quan chức chính phủ.
Báo cáo cũng cho biết, người cao tuổi là nhóm đặc biệt dễ bị tổn thương, với gần 14.000 trường hợp được ghi nhận chỉ riêng trong năm 2024, gây thiệt hại 4,4 tỷ baht (khoảng 125 triệu USD). Không ít người cao tuổi đã dùng số tiền tiết kiệm cả đời làm việc để đầu tư khi nghỉ hưu, để rồi bị lừa phá sản hoàn toàn. Một số người bị lừa thậm chí còn nghĩ đến việc tự tử.