Trong báo cáo Giám sát Giáo dục toàn cầu năm 2023, UNESCO cho biết có bằng chứng cho thấy việc sử dụng điện thoại di động quá mức liên quan đến việc giảm hiệu suất học tập và thời gian sử dụng thiết bị điện tử lâu có tác động tiêu cực đến ổn định cảm xúc của trẻ em.
Theo UNESCO, lời kêu gọi cấm điện thoại thông minh gửi thông điệp rõ ràng rằng toàn bộ công nghệ kỹ thuật số, bao gồm cả trí tuệ nhân tạo (AI), phải luôn phụ thuộc vào “tầm nhìn lấy con người làm trung tâm” của giáo dục và không bao giờ thay thế được tương tác trực tiếp với giáo viên.
UNESCO đồng thời cảnh báo các nhà hoạch định chính sách không nên áp dụng công nghệ kỹ thuật số một cách thiếu thận trọng và cái mới không phải lúc nào cũng tốt hơn. Việc học sinh sử dụng công nghệ quá mức hoặc không phù hợp trong lớp học hay ở nhà, cho dù là điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính xách tay, có thể gây mất tập trung, gián đoạn và dẫn đến tác động bất lợi cho học tập.
Chính phủ Trung Quốc đã giới hạn sử dụng thiết bị kỹ thuật số làm công cụ giảng dạy ở mức 30% tổng thời gian giảng dạy; học sinh phải thường xuyên được nghỉ giải lao rời khỏi màn hình.
Tại Hà Lan, từ ngày 1-1-2024, điện thoại di động, máy tính bảng và đồng hồ thông minh bị cấm sử dụng trong phần lớn các lớp học, nhằm hạn chế sự phân tâm của học sinh trong giờ học.