Ùn tắc giao thông ngày càng tăng

Lưu lượng xe tăng mạnh vào dịp cuối năm, nhất là tại các khu vực trung tâm tổ chức nhiều sự kiện; Một số vấn đề kỹ thuật như đèn tín hiệu giao thông trục trặc hoặc chưa được điều chỉnh linh hoạt; Hạ tầng nhỏ hẹp, bề rộng mặt đường không đủ cho lưu lượng xe ngày càng tăng; Nhiều giao lộ có hạ tầng nhỏ hẹp hoặc nằm gần nhau... là những nguyên nhân dẫn đến ùn tắc dây chuyền...

Sáng 13-1, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp tình hình giao thông và công tác phối hợp phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ trên địa bàn TPHCM.

Tại cuộc họp, đánh giá tình hình giao thông và nguyên nhân ùn tắc những ngày đầu năm 2025, ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, từ khi Nghị định 168/2024 có hiệu lực với mức phạt cao, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân được cải thiện rõ rệt, như hạn chế lấn làn, rẽ phải khi đèn đỏ. Tuy nhiên, một số vi phạm vẫn xảy ra, như taxi dừng đón trả khách không đúng nơi quy định, shipper lưu thông trên vỉa hè bất chấp quy tắc làm mất an toàn và gây ùn tắc.

Âc.jpg
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường chủ trì cuộc họp tình hình giao thông và công tác phối hợp phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ảnh: QUỐC HÙNG

Một số nguyên nhân chính được xác định bao gồm: Lưu lượng xe tăng mạnh vào dịp cuối năm, nhất là tại các khu vực trung tâm tổ chức nhiều sự kiện; Một số vấn đề kỹ thuật như đèn tín hiệu giao thông trục trặc hoặc chưa được điều chỉnh linh hoạt; Hạ tầng nhỏ hẹp, bề rộng mặt đường không đủ cho lưu lượng xe ngày càng tăng; Nhiều giao lộ có hạ tầng nhỏ hẹp hoặc nằm gần nhau, dẫn đến ùn tắc dây chuyền.

Ban An toàn giao thông đề nghị Sở GTVT tiếp tục khắc phục một số bất cập thời lượng đèn tín hiệu; bố trí làn rẽ phải hoặc đưa ra những tiêu chí cụ thể nhằm làm cơ sở thực hiện rộng trên địa bàn. Hạn chế lắp đặt tràn lan, dẫn đến người dân tiếp tục thói quen tiếp tục rẽ phải. Đối với ngã ba như Nguyễn Đình Chiểu - Lý Thái Tổ, cho rẽ phải liên tục để tránh ùn tắc. Khi xe rẽ phải ở những nơi giao lộ, lái xe cần tuyệt đối tuân thủ, ưu tiên cho người đi bộ, khuyết tật khi băng qua đường.

Để hạn chế ùn tắc giao thông, Phó Giám đốc Sở GTVT TP Bùi Hòa An cho biết, hiện các cơ quan chức năng tiếp tục khảo sát, lắp bổ sung đèn tín hiệu cho phép rẽ phải, bảng phụ cho rẽ trái, phải; tăng cường lực lượng phân luồng ở những khu vực xe đông đúc.

Hiện Sở đang phối hợp Công an TP đến hôm nay sẽ lắp hơn 140 vị trí, sắp tới sẽ tiếp tục phối hợp, thống nhất tiêu chí để lắp đặt. Ngoài ra, nhiều giải pháp khác bao gồm điều chỉnh phù hợp đèn tín hiệu, thông tin cập nhật tình hình giao thông cũng như phối hợp các lực lượng liên quan tăng cường xử lý, phân luồng.

13.jpg
Sau khi triển khai Nghị định 168, người dân ý thức hơn. Ảnh: QUỐC HÙNG

Phó Giám đốc Công an TPHCM Nguyễn Đình Dương cho hay, từ khi triển khai thực hiện Nghị định 168, số liệu tai nạn giao thông giảm hẳn, giảm 24% so với cùng kỳ. Công an TPHCM bố trí lực lượng phối hợp với các đơn vị liên quan để phân luồng từ xa, giảm áp lực tại các nút giao lớn từ xa, hạn chế xe dồn dẫn đến ùn tắc; Sử dụng camera giám sát để xử lý kịp thời các sự cố giao thông như tai nạn, vi phạm luật giao thông; Theo dõi sát tình hình giao thông để đưa ra giải pháp linh hoạt, đặc biệt trong các dịp cao điểm như Tết Nguyên đán.

Sau khi nghe các đơn vị đánh giá tình hình giao thông, nêu nguyên nhân và các giải pháp xử lý nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường yêu cầu Sở GTVT, Ban An toàn giao thông và Công an TPHCM cùng các đơn vị phối hợp chặt chẽ, triển khai quyết liệt các biện pháp nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng ùn ứ giao thông, đặc biệt những tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ; Rà soát, sửa chữa kịp thời các bất cập về hạ tầng giao thông giao thông, tín hiệu đèn tại các giao lộ; Bố trí lực lượng tăng cường điều tiết giao thông tại các điểm nóng, các nút giao thông có mật độ phương tiện cao; Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật giao thông và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; Phối hợp chặt chẽ trong quản lý, vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông; Thực hiện báo cáo định kỳ tình hình an toàn giao thông, nhất là trong thời gian cao điểm phục vụ tết; Triển khai các kế hoạch, biện pháp đảm bảo an toàn giao năm 2025, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ và các lễ hội xuân.

Đồng chí Bùi Xuân Cường nhấn mạnh, mục tiêu năm nay là tiếp tục giảm số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông ít nhất 15% so với năm 2024; Giảm ùn tắc giao thông, đặc biệt là các tuyến đường có mật độ giao thông cao.

Các đơn vị liên quan tập trung triển khai các giải pháp trong thời gian cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán (từ nay đến 15-2), trong đó, rà soát, sửa chữa kịp thời các bất cập về hạ tầng giao thông; Bố trí lực lượng tăng cường điều tiết giao thông tại các điểm nóng, các nút giao trọng yếu; Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật giao thông; Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Tin cùng chuyên mục