Sáng 25-8, Sở GD-ĐT TPHCM đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm học 2021-2022 và triển khai nhiệm vụ năm học 2022-2023. Đến tham dự có PGS.TS Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT
Về phía TPHCM, tham dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM và Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó chủ tịch UBND TPHCM.
Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết, về tình hình cơ sở vật chất trường lớp, nhiều địa phương đang gặp khó khăn về áp lực tăng dân số cơ học, mật độ dân số cao, số trường và số phòng học chưa đủ đáp ứng triển khai dạy học 2 buổi/ngày cho tất cả học sinh, việc xây dựng trường chuẩn quốc gia gặp nhiều khó khăn, nhất là khi triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018.
Bên cạnh đó, nhiều đơn vị gặp khó khăn về trang thiết bị, đồ dùng dạy học đáp ứng yêu cầu CT GDPT 2018, ảnh hưởng việc nâng cao chất lượng giáo dục. Quá trình xây dựng các trường ngoài công lập nhằm thực hiện chủ trương xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn do các địa phương thiếu quỹ đất, thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất còn nhiều vướng mắc.
Về đội ngũ, công tác tuyển dụng giáo viên đã có nhiều đổi mới theo hướng phân cấp mạnh mẽ cho cơ sở. Hiện nay, thành phố đã có nhiều chính sách đặc thù nhằm hỗ trợ, chăm lo đời sống cho giáo viên, nhân viên ngành giáo dục.
Tuy nhiên, công tác tuyển dụng giáo viên trong năm học 2021-2022 thực hiện chậm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên các bộ môn tiếng Anh, tin học, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật, tỷ lệ giáo viên/lớp chưa đủ đáp ứng theo quy định, nhất là đối với loại hình học tập 2 buổi/ngày.
Ngoài ra, công tác giảng dạy kiến thức văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn nhiều lúng túng vì đang chờ Bộ GD-ĐT ban hành thông tư quy định cụ thể các nội dung liên quan.
Từ những thực tế đó, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, năm học 2022-2023, ngành giáo dục đặt ra các nhiệm vụ trọng tâm như: Nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, công tác quản lý nhà nước, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, tăng cường tự chủ gắn với tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở giáo dục; Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non, đẩy mạnh công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; Phát triển mạng lưới triển khai CT GDPT 2018 đối với lớp 3, 7 và 10, nâng cao chất lượng biên soạn, thẩm định và lựa chọn sách giáo khoa đối với lớp 4, 8 và 11; Chú trọng đổi mới công tác quản lý, quản trị trường học theo hướng phát huy tính chủ động, linh hoạt của nhà trường và năng lực tự chủ, sáng tạo của tổ chuyên môn, giáo viên trong việc thực hiện CT GDPT 2018.
Song song đó, ngành giáo dục tiếp tục vận dụng linh hoạt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất học sinh, tiếp tục mở rộng mô hình “Trường tiên tiến, hội nhập quốc tế”, tăng cường chuyển đổi số, đẩy mạnh cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục và đào tạo.
Trong năm học 2022-2023, ngành giáo dục tiếp tục phát triển các kho học liệu số dùng chung toàn ngành gồm bài giảng điện tử, bài giảng trên truyền hình, học liệu số đa phương tiện, sách giáo khoa điện tử, phần mềm mô phỏng và các học liệu khác, phát triển hệ thống ngân hàng câu hỏi trực tuyến cho tất cả các môn học của giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
Đặc biệt, công tác xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư giáo dục tiếp tục được đẩy mạnh, rà soát các điều kiện đầu tư, chính sách thuế, đất đai trong lĩnh vực giáo dục nhằm cắt giảm các thủ tục không cần thiết, đơn giản hóa quy trình thủ tục cho nhà đầu tư, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm bảo đảm thông tin thông suốt, minh bạch, giải quyết kịp thời những thắc mắc của nhà đầu tư trong quá trình thành lập và hoạt động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập.
Dịp này, UBND TPHCM đã trao tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc năm học 2021-2022” cho 125 tập thể đã có nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của giáo dục thành phố.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cho biết, hiện nay cả nước nói chung và TPHCM nói riêng đang trong tiến trình thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục, trong đó tính trung thực cần được đề cao. Đổi mới trước hết cần đổi mới về tư duy, phương pháp tiếp cận, dũng cảm thay đổi chính mình từ đội ngũ cán bộ quản lý đến thầy cô giáo. Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, ngành giáo dục cần quan tâm một số vấn đề như đổi mới bắt đầu từ đâu, theo hướng nào để thực hiện một cách trung thực. Để thực hiện được các mục tiêu đó, cần bắt đầu từ sự gương mẫu của các thầy cô giáo, tạo ra môi trường giáo dục lành mạnh, trung thực, không thành tích ảo. Cụ thể, cần xây dựng hệ thống tiêu chí thi đua khen thưởng theo phương châm nói thật làm thật, chấm điểm thật, thành tích thật, chủ động truyền thông đến từng gia đình, trường học, giúp phụ huynh học sinh nắm rõ thông tin về việc học của con em. |