Theo ghi nhận, nhiều tháng qua, mặt đường tuyến tránh BOT Cai Lậy (Tiền Giang) nhiều đoạn bị bong tróc, đọng nước, xuất hiện nhiều ổ gà, ổ voi gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt sau cơn mưa xuất hiện nhiều vũng nước lớn, sâu, thậm chí nhiều chỗ sụp lún nham nhở…
Tại ngã tư giao nhau giữa tuyến tránh và Tỉnh lộ 868 và mặt đường tuyến tránh thuộc địa bàn xã Long Khánh (thị xã Cai Lậy), thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông, nhất là đối với người đi xe gắn máy.
Đặc biệt, tại trạm thu phí trên tuyến đường này, mặt đường “nát như tương”, các phương tiện giao thông luồn lách và hầu hết đi ngược chiều để qua được đoạn này.
Nhiều xe đã mắc lầy lúc trời mưa nhưng buộc phải đi qua đây vì tuyến Quốc lộ 1 đoạn này cấm xe tải hạng nặng và xe khách trên 30 ghế.
Hiện, ngành chức năng đã cắm biển cấm rẽ phải vào tuyến đường này từ Quốc lộ 1 theo hướng từ miền Tây đi TPHCM.
Theo cơ quan chức năng thị xã Cai Lậy, hạ tầng giao thông không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông. Ban ATGT huyện cũng đã có đề xuất sửa chữa để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện khi tham gia lưu thông trên tuyến đường này.
Trước đó, từ tháng 2-2020, Tổng Cục đường bộ Việt Nam có chủ trương đối với tất cả xe tải từ 3 tấn và xe khách từ 29 ghế ngồi trở lên buộc phải đi vào tuyến tránh Cai Lậy theo cả hai hướng từ Mỹ Tho đến Mỹ Thuận và ngược lại.
Dự án BOT Cai Lậy (đầu tư, xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy và tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Tiền Giang) có tổng mức đầu tư trên 1.380 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng tuyến tránh thị xã Cai Lậy hơn 680 tỷ đồng, phần tăng cường mặt đường đoạn Quốc lộ 1 trên 379 tỷ đồng, còn lại là xây dựng trạm thu phí và bồi thường giải phóng mặt bằng. Chiều dài toàn tuyến là 12km, mặt đường rộng 8m.
Dự án khởi công năm 2014, hoàn thành và bắt đầu thu phí từ ngày 1-8-2017.