Tuyến metro số 1: Robot TBM 300 tấn bắt đầu khoan xuyên lòng đất
SGGPO
Ngày 26-5, robot TBM của Nhật Bản có tổng chiều dài 70m, nặng 300 tấn chính thức vận hành thi công đoạn ngầm tuyến metro số 1.
Sáng 26-5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM đã tiến hành khoan TBM (robot đào hầm) thi công xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát TPHCM đến ga Ba Son thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên.
Đến dự và nhấn nút khoan có Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, Tổng Lãnh sự quán Nhật Bản tại TPHCM Junichi Kawaue cùng các sở ngành và Liên danh Shimizu-Maeda.
Ngay sau khi nhấn nút, đồng chí Nguyễn Thành Phong cùng các chuyên gia Nhật Bản xuống hầm thị sát hệ thống vận hành robot khoan.
Ảnh: QUỐC HÙNG
Báo cáo nhanh tại công trình, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố Lê Nguyễn Minh Quang cho biết, đây là dự án giao thông đặc biệt quan trọng của thành phố nhằm giải quyết ách tắc giao thông, giúp phát triển kinh tế.
Dự án có chiều dài 19,7km (trong đó có 2,6km đoạn ngầm và 17,1km đoạn trên cao), 14 nhà ga (3 nhà ga dưới mặt đất và 11 nhà ga trên cao), đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh, Thủ Đức (TPHCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương), tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng).
Ảnh: QUANG KHOA
Công trình được khởi công tháng 8-2012, đến nay Ban Quản lý cũng đã triển khai ký hợp đồng thực hiện 4/5 gói thầu chính.
Ảnh: QUỐC HÙNG
Trong suốt thời gian thực hiện, Ban Quản lý đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công, tư vấn và nhà thầu về chất lượng công trình cũng như tiến độ, đặc biệt công tác an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cam kết sẽ xây dựng xong toàn bộ 5 gói thầu tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ, đưa vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020.
Ảnh: QUỐC HÙNG
Phát biểu tại lễ khoan ngầm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: TPHCM là địa phương thu hút nhiều doanh nghiệp Nhật Bản với nhiều dự án cơ sở hạ tầng quy mô lớn. Điển hình tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên là công trình giúp giải quyết ùn tắc giao thông, tạo động lực phát triển đô thị theo hướng chính của TP về phía Đông Bắc. Hướng đến phát triển TPHCM có đời sống tốt văn minh - nghĩa tình.
Dự án đến nay đã hoàn tất các gói thầu. Nhìn chung các gói thầu tổ chức triển khai đạt chất lượng, đáp ứng tiến độ theo yêu cầu. Công tác đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông trong suốt thời gian thi công luôn được chú trọng.
Ảnh: QUỐC HÙNG
Tuyến metro số 1 là tuyến đường sắt trên cao đầu tiên tại Việt Nam sử dụng robot TBM với đường kính hầm lên tới 6,79m.
Nhà thầu trực tiếp vận hành robot khoan hầm metro, đội ngũ nhân sự của đơn vị này gồm 17 chuyên gia nước ngoài, 5 kỹ sư và 25 công nhân Việt Nam sẽ tham gia vận hành máy khoan hầm TBM từ ga Ba Son đến ga Nhà hát TPHCM.
Đây là hạng mục thuộc gói thầu 1b của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) do liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản) đảm nhiệm.
Thiết bị đào ngầm robot TBM của Nhật Bản có tổng chiều dài 70m, nặng 300 tấn được triển khai lắp đặt từ tháng 2-2017. Đến nay robot TBM chính thức vận hành thi công đoạn ngầm tuyến metro số 1.
Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Nguyễn Thành Phong trân trọng cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Chính phủ và các cơ quan bộ ngành Trung ương, tỉnh Bình Dương đã hỗ trợ TPHCM trong suốt thời gian vừa qua.
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong đề nghị Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thi công, tư vấn, giám sát, nhà thầu để có biện pháp thi công đảm bảo chất lượng, hiệu quả nhằm đẩy nhanh tiến độ. Đặc biệt tuyệt đối đảm bảo an toàn lao động và đảm bảo tiến độ dự án đưa vào khai thác vào năm 2020.