Ngày 17-2, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) tổ chức lễ triển khai thi công đầu năm Giáp Thìn 2024 dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (tuyến Metro Bến Thành - Tham Lương) tại nhà ga trung tâm Bến Thành.
Tại buổi lễ, Phó Trưởng ban MAUR Bùi Anh Huấn cho biết, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 có tổng mức đầu tư gần 47.900 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn vay ODA từ Ngân hàng Phát triển châu Á, Ngân hàng Tái thiết Đức, Ngân hàng Đầu tư châu Âu và vốn đối ứng từ ngân sách.
Theo ông Huấn, tháng 6-2023, MAUR đã khởi công các công trình hạ tầng kỹ thuật cho hạng mục điện. Đến tháng 12-2023, công tác lựa chọn nhà thầu các gói thầu di dời - tái lập công trình cấp nước, thoát nước, chiếu sáng, biển báo, đèn tín hiệu giao thông đã hoàn tất.
Hiện công tác di dời hạ tầng kỹ thuật cơ bản xong để triển khai thi công đồng loạt. Do vậy, MAUR yêu cầu các nhà thầu tập trung huy động phương tiện máy móc thi công hoàn thành việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật trong năm nay, để sẵn sàng bàn giao cho nhà thầu chính thi công đường hầm và các nhà ga trong năm 2025.
Dự án tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương dài hơn 11km (trong đó, đoạn đi ngầm dài hơn 9km; đoạn đi trên cao dài gần 2km); 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Dự án đi qua địa bàn 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích thu hồi 251.136m2; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ hơn 3.753 tỷ đồng. Đến nay, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đã đạt 86,69% (508/586 trường hợp).
Dự án đặt nền móng cho giai đoạn phát triển không gian ngầm của thành phố trên cơ sở các nhà ga ngầm dọc tuyến. Đồng thời, là dự án được áp dụng cách làm mới - đảm bảo giải phóng mặt bằng sạch, hạ tầng kỹ thuật sạch 100% trước khi thi công các dự án chính.
Ngoài ra, đây cũng là công trình đầu tiên của thành phố ứng dụng mô hình thông tin công trình từ khảo sát, thiết kế cho tới giám sát, triển khai thi công; được áp dụng những công nghệ tiên tiến như khoan kích ngầm, hệ thống điện ngầm, hệ thống cấp nước ngầm...
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành vào năm 2026 nhưng do công tác giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, dự án được lùi thời gian hoàn thành đến năm 2030.