Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM cho biết, sau 5 tháng thi công, tuyến hầm TBM thứ hai, tuyến phía Tây đã hoàn thành và máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát Thành phố.
Robot TBM là công nghệ khoan đào kích cỡ lớn với ưu điểm là hạn chế độ rung, giảm tiếng ồn và không gây ách tắc giao thông.
Gói thầu số 1b “Xây dựng đoạn ngầm” (từ ga Nhà hát Thành phố đến ga Ba Son) là 1 trong 5 gói thầu chính thuộc Dự án tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên, được khởi công từ ngày 21- 8 - 2014 dài 1.745m bao gồm 2 ga ngầm là ga Nhà hát Thành phố dài 190m và ga Ba Son dài 240 m, đoạn hầm khiên đào dài 781m, đoạn hầm hở dài 534m. Khối lượng thi công của gói thầu 1b hiện đạt 65%.
Ngày 26-5-2017, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM, Tư vấn chung Liên danh NJPT và nhà thầu Liên danh Shimizu - Meada triển khai thi công khoan tuyến hầm TBM đầu tiên phía Đông. Sau gần 5 tháng thi công, máy khoan hầm TBM dài 70m, nặng 300 tấn, đường kính 6,79m đã khoan hoàn tất 781m.
Ngay sau đó, ngày 26-1-2018, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và Liên danh nhà thầu Shimizu - Meada (Nhật Bản) tiếp tục tổ chức khoan hầm tuyến hầm phía Tây, đây là đường hầm thứ 2 của đoạn ngầm của gói thầu 1b từ ga Ba Son về đến ga Nhà hát Thành phố.
Sau 5 tháng thi công, tuyến hầm TBM phía Tây đã hoàn thành và máy khoan hầm TBM đã về đến ga Nhà hát Thành phố. Với hơn 371.000 giờ an toàn lao động đã được triển khai, tổng số vỏ hầm đã được sản xuất và lắp đặt là 7.800 tấm, mỗi đường hầm là 3.900 tấm.
Dự án tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có tổng vốn đầu tư 2,49 tỷ USD (hơn 47.000 tỷ đồng) được khởi công tháng 8-2012. Tuyến metro này dài 19,7km, đi qua các quận 1, 2, 9, Bình Thạnh và Thủ Đức (TPHCM) và huyện Dĩ An (Bình Dương), trong đó 2,6km đi ngầm (3 nhà ga) và hơn 17,1km trên cao (11 nhà ga), dự kiến hoàn thành vào năm 2020.