Tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành: Cần tính toán kỹ phương án bố trí các nhà ga

Bộ GTVT vừa nhận được ý kiến của  TPHCM và tỉnh Đồng Nai về việc góp ý vào hướng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành và phương án bố trí các nhà ga đảm bảo hiệu quả tối ưu.

Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đoạn trên TPHCM (Ảnh AI tạo)
Đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đoạn trên TPHCM (Ảnh AI tạo)

Theo đó, UBND TPHCM thống nhất phương án hướng tuyến của đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành đi song song về phía Nam của đường bộ cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây (sát phía ngoài cùng bên phải của đường bộ và đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam).

Tuyến cũng đi song song về bên trái của vành đai 3 TPHCM (phía bên ngoài của tuyến). Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường sắt thuộc dự án cần được bố trí trong phạm vi hành lang đã được xác định từ Quy hoạch chi tiết đường sắt khu vực đầu mối TPHCM dọc theo các hành lang này.

TPHCM cũng thống nhất vị trí đặt nhà ga Thủ Thiêm, một trong những ga đường sắt đầu mối dành cho cả đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành, kết nối tuyến đường sắt đô thị số 2 và số 10. Nhà ga này dự kiến bố trí trên diện tích khoảng 17,2 ha.

TPHCM đề nghị Bộ GTVT quan tâm sớm hoàn thành nghiên cứu quy hoạch chi tiết khu vực ga đầu mối Thủ Thiêm để địa phương có cơ sở quản lý quy hoạch, triển khai các dự án phát triển đô thị liên quan khu vực xung quanh nhà ga.

TPHCM cũng đề nghị Ban quản lý dự án Đường sắt làm việc với TP Thủ Đức về việc bố trí 7 ga đường sắt trên địa bàn, để tránh phát sinh, điều chỉnh, ảnh hưởng đến các quy hoạch xây dựng đô thị của thành phố.

Tương tự, tỉnh Đồng Nai cũng đồng thuận với hướng tuyến của dự án đường sắt Long Thành - Thủ Thiêm, cơ bản phù hợp với quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và quy hoạch chung đô thị Nhơn Trạch cũng như quy hoạch sử dụng đất của các huyện Nhơn Trạch, Long Thành.

Tuy nhiên, tỉnh Đồng Nai đề nghị Ban Quản lý dự án đường sắt, Bộ GTVT rà soát lại đoạn đi trùng với đường Vành đai 3 TPHCM, một số vị trí giải phóng mặt bằng có thể chồng lấn ở giai đoạn hoàn thiện của tuyến này.

Về vị trí các nhà ga, tỉnh Đồng Nai kiến nghị, 8 ga trên cao cần nghiên cứu bổ sung phần diện tích chiếm dụng đất hai bên của tuyến đường tỉnh 25B, Vành đai 3 để bố trí các bãi đậu xe, cầu vượt cho người đi bộ kết nối đến ga.

Về công tác giải phóng mặt bằng, tỉnh Đồng Nai đề nghị tính toán lại diện tích thu hồi đất, loại đất thu hồi của dự án trên địa bàn tỉnh, do có đoạn nằm trong phạm vi đường tỉnh 25B và tuyến T1 kết nối sân bay Long Thành… đã hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng, đang triển khai thi công.

Tỉnh Đồng Nai cũng cho biết, hiện khả năng cân đối nguồn vốn của địa phương rất khó khăn do đã tham gia 50% chi phí giải phóng mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và 50% tổng mức đầu tư Vành đai 3. Tỉnh Đồng Nai đề nghị sử dụng chi phí giải phóng mặt bằng của dự án này bằng nguồn vốn đầu tư công phân bổ từ nguồn ngân sách Trung ương.

Trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có chiều dài 41,83km, trong đó đoạn qua TPHCM dài hơn 11,7km và qua Đồng Nai dài hơn 30km. Tuyến được quy hoạch là đường sắt đô thị vận chuyển hành khách, có kết nối liên vùng; đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa; tốc độ thiết kế 120km/h trên chính tuyến và 90km/h trong hầm.

Dự án có sơ bộ tổng mức đầu tư gần 85.000 tỷ đồng, tương đương hơn 3,4 tỷ USD (không bao gồm lãi vay). Thời gian khởi công dự án dự kiến trong năm 2026, hoàn thiện đưa vào khai thác năm 2030.

Tin cùng chuyên mục