Tuyến đường sắt Bắc - Nam đoạn qua Quảng Ngãi đang tồn tại 60 lối đi tự mở

Mới đây, Đội CSGT Đường sắt số 2 (Cục CSGT, Bộ Công an), Phòng Quản lý an toàn đường sắt II (Cục Đường sắt Việt Nam), Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng và chính quyền địa phương xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức kiểm tra lối đi tự mở qua đường sắt.

Trung tá Trần Hải Hoàng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Đường sắt số 2 cho biết, tính đến cuối năm 2024, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đang tồn tại khoảng 60 lối đi tự mở. Tất cả các lối đi tự mở đều mất an toàn, tiềm ẩn tai nạn giao thông đường sắt rất cao.

Tại vị trí lối đi tự mở qua đường sắt tại Km899+800 qua địa bàn xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông đường sắt gây chết người từ năm 2022 đến nay.

lối đi tự mở
Lối đi tự mở qua đường sắt tại Km899+800 đoạn qua xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi

Trong đó, 1 vụ tai nạn vừa mới xảy ra lúc 11 giờ 35 phút ngày 4-2, tàu mang số hiệu TN5, đầu máy 961 thuộc Xí nghiệp đầu máy Sài Gòn - Chi nhánh Đà Nẵng, chạy hướng Bắc - Nam đã va chạm với xe máy do ông N.T.D. (sinh năm 1961, trú tại thôn Trì Bình, xã Bình Nguyên, huyện Bình Sơn) điều khiển theo hướng Đông - Tây khiến ông D. tử vong tại chỗ.

tai nan.jpg
Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ngày 4-2

Ông Võ Quốc Nam, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên, cho biết: “UBND xã Bình Nguyên đã có báo cáo gửi UBND huyện Bình Sơn đề xuất phương án đóng, xóa lối đi tự mở này, đến nay huyện đã thống nhất đóng ngay trong tháng 2”.

Tuyến đường sắt Bắc-Nam đoạn qua Quảng Ngãi đang tồn tại 60 lối đi tự mở

Trung tá Trần Hải Hoàng cho biết, đáng lo ngại là một số lối đi tự mở qua đường sắt có lưu lượng người và phương tiện qua lại rất đông. Hằng ngày, người dân sử dụng các lối đi tự mở này để đi lại giữa các khu dân cư, khu vực sản xuất, canh tác, vận chuyển nông sản. Nguy cơ tai nạn giao thông đường sắt càng cao khi các lối đi tự mở đều nằm trong đoạn tuyến có tầm nhìn hạn chế, đường cong, lối đi tự mở có độ dốc lớn, bề rộng hẹp, mặt đường gồ ghề.

Theo Trung tá Hoàng, hiện nay, công tác đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ gặp không ít khó khăn, thách thức, do vậy, rất cần sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ, trách nhiệm từ chính quyền địa phương.

Tin cùng chuyên mục