
Theo Ban quản lý dự án Mỹ Thuận tuyến đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ (dài khoảng 29km), Lộ Tẻ - Rạch Sỏi (dài khoảng 51km) nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tuyến có quy mô đường cao tốc 6 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Trong giai đoạn 1, do hạn chế về nguồn vốn, tuyến đường Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi được xây dựng với mặt đường láng nhựa bốn làn xe, vận tốc thiết kế 80km/giờ và chưa xử lý triệt để nền đất yếu.
Hiện tuyến đang được nâng cấp mặt đường, tổ chức lại giao thông, dự kiến hoàn thành trước ngày 31-12-2025. Sau khi hoàn thành, tuyến được khai thác theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/giờ, quy mô 4 làn xe hạn chế. Trên tuyến sẽ tách dòng xe gắn máy, xe thô sơ đi theo hệ thống đường gom và quốc lộ 80 hiện hữu.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết, kể cả khi đã hoàn thành nâng cấp, tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi vẫn chưa phải là đường cao tốc và chưa đủ điều kiện thu phí theo quy định tại điều 50 Luật Đường bộ.
Để đảm bảo điều kiện thu phí, tuyến đường bộ Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cần đầu tư mở rộng thành cao tốc, lắp đặt trạm thu phí, có dịch vụ công tại trạm dừng nghỉ, có cơ sở hạ tầng kỹ thuật để quản lý, điều hành giao thông...
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận cũng cho biết, theo tính toán của các đơn vị tư vấn, để đầu tư toàn tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thành đường cao tốc 4 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng 12.000 tỷ đồng. Nếu đầu tư thành đường cao tốc 6 làn xe hoàn chỉnh cần khoảng hơn 19.000 tỷ đồng.
Trước mắt, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đề xuất Bộ Xây dựng giữ nguyên quy mô tuyến Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đang được nâng cấp, chỉ thực hiện bổ sung một số hạng mục an toàn giao thông, trạm dừng nghỉ tạm để khai thác, tổ chức giao thông như cao tốc, với chi phí khoảng 175,5 tỷ đồng.