Trong đó, tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây tiếp tục có lưu lượng phương tiện thông qua cao nhất, đạt 17,6 triệu lượt, tăng trưởng 14,1% so với cùng kỳ năm 2023.
Tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình có lưu lượng cao thứ hai, với 16,9 triệu lượt xe, tăng trưởng 7,4%.
Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai đứng thứ ba về lưu lượng với 13,9 triệu lượt xe và tăng trưởng 12,2%.
Tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi xếp cuối cùng về lưu lượng, chỉ đạt 2,1 triệu lượt nhưng có mức tăng trưởng cao nhất, đạt 14,6%.
Theo ghi nhận của VEC, từ đầu năm đến nay, trên 4 tuyến cao tốc này không xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Số vụ va chạm giảm 59 vụ và số người bị thương giảm 12 người. Tuy nhiên, số vụ tai nạn giao thông lại tăng 31 vụ, số người chết tăng 1 người.
Tình trạng ùn ứ vẫn xảy ra trên các tuyến cao tốc: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và TPHCM - Long Thành - Dầu Giây vào các dịp cao điểm, do lưu lượng phương tiện tăng cao, xảy ra nhiều sự cố và va chạm giao thông.
Một trong những nguyên nhân dẫn đến việc giảm tốc độ lưu thông trên các tuyến là tình trạng phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC vẫn còn tiếp diễn, với hơn 480.000 lượt xe trong 9 tháng đầu năm 2024.
Để nâng cao chất lượng dịch vụ trên các tuyến cao tốc, trong quý 4-2024, VEC bắt đầu triển khai hàng loạt gói thầu sửa chữa hư hỏng mặt đường và đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình và Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Quá trình sửa chữa sẽ ảnh hưởng đến chất lượng khai thác tuyến đường.
Cùng ngày, VEC cũng cho biết, sẽ dừng việc miễn thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ cho các phương tiện vận chuyển hàng cứu trợ do ảnh hưởng của bão số 3, khi đi qua trạm thu phí trên các tuyến cao tốc kể từ 00 giờ 00 ngày 13-10.