Tại cuộc họp, lãnh đạo huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) thông tin, chủ đầu tư hứa hoàn trả đường nhưng không thực hiện. Nhiều đoạn hư hỏng, người dân kiến nghị, nên huyện phải tự bỏ kinh phí ra thi công. Một số địa phương khác kiến nghị về nhiều đường gom, đường ngang, nút giao chưa hoàn thành dù cao tốc đưa vào hoạt động đã 3 năm.
Về những vấn đề địa phương nêu, ông Nguyễn Quốc Bình, Phó Tổng giám đốc VEC cho rằng, nguyên nhân chính để xảy ra những tồn tại, đó là việc không có vốn từ cuối năm 2017 đến 2018 và dừng toàn diện đến hiện nay.
Ông Bình đưa ra con số và giải thích, đường hoàn trả sau khi thi công, tổng số có 23 tuyến với chiều dài sơ bộ là 73,5km. Đến nay, các nhà thầu đã hoàn trả 21 đường với 68km, trong 21 tuyến này có một đường tại huyện Duy Xuyên còn 400m chưa thực hiện được vì hết vốn. 2 tuyến đường còn lại địa phương đã chủ động thi công.
Ông Bình cho biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có 27 vị trí không lắp đặt được hàng rào bảo vệ với khoảng 4,7km cả hai bên trái và phải. Lý do đó là việc không có sự đồng thuận của người dân. Đại diện VEC kiến nghị tỉnh Quảng Nam vận động, tuyên truyền người dân cho phép VEC lắp đặt.
Kết luận buổi họp, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, những vấn đề được các địa phương cũng như phía VEC đưa ra trong thời gian tới cần nhanh chóng bàn bạc cụ thể từng địa phương giải quyết. Một số vấn đề sẽ được hoàn thiện khi có nguồn vốn phân bổ.
Cao tốc chạy theo hướng Bắc – Nam phục vụ giao thông trong kết nối vùng. Bên cạnh đó cũng có những ảnh hưởng nhất định, đặc biệt trong mùa lũ gây cản trở dòng chảy. Đề nghị ban quản lý dự án cần bám sát hiện trường, khảo sát thực tế tại những khu vực thượng lưu và hạ lưu, những cống qua đường… để phối hợp với địa phương xử lý, không để ảnh hưởng đến đời sống người dân.
Ông Thanh nói thêm, thời gian đến, nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật của địa phương phát triển sẽ bị ảnh hưởng bởi đường cao tốc đi ngang qua như tuyến đường vượt, hạ tầng điện hoặc những tuyến giao thông khác đấu nối. Đề nghị phía VEC phối hợp, tạo điều kiện để địa phương triển khai khớp nối. Trên toàn tuyến cao tốc trên thực tế có quy hoạch chung của tỉnh có quy hoạch công nghiệp, đô thị ở phía đông và phía tây của tuyến cần có điểm đấu nối với cao tốc. Sau này khi triển khai, đề nghị phía VEC tạo điều kiện đấu nối thêm một số điểm để vì sự phát triển chung của địa phương.