Theo đó, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã tuyên phạt 2 cựu sĩ quan quân đội là Đinh Tiến Hiệp (Thượng tá, Giám đốc ban điều hành liên danh nhà thầu số 2) và Nguyễn Việt Hòa (Đại úy, Phó Giám đốc Ban điều hành (BĐH) liên danh, Chỉ huy trưởng công trường của Tổng công ty Thành An tại gói thầu số 6) mức án 4 năm tù.
Các bị cáo còn lại, gồm: Phan Ngọc Thơm (Phó Giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 2, 3B) 14 tháng tù; Trần Năng Hà và Chu Tuệ Minh (cùng là Phó Giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 2) mức án lần lượt là 3 năm 6 tháng tù và 3 năm tù; Hoàng Trúc Lân (Giám đốc chất lượng BĐH liên danh gói thầu số 2) 4 năm tù; Nguyễn Quốc Hải (Giám đốc BĐH liên danh gói thầu số 6) 5 năm 6 tháng tù; Lương Văn Tiến (Phó giám đốc BĐH liên danh, Giám đốc BĐH VNCN E&C) 4 năm tù; Nguyễn Đình Chung (kỹ sư đường BĐH liên danh, Giám đốc BĐH Vinaconex, JSC tại gói thầu số 6) 4 năm 6 tháng tù.
HĐXX buộc các nhà thầu thi công phải bồi thường cho Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Cụ thể như: Tổng Công ty xây dựng Trường Sơn hơn 20,8 tỷ đồng; Công ty Vạn Cường hơn 27,8 tỷ đồng; Cienco 6 hơn 22,3 tỷ đồng; Công ty 703 hơn 14,8 tỷ đồng; Tổng công ty Thành An 28,4 tỷ đồng; Vinaconex,JSC hơn 68 tỷ đồng và VNCN E&C hơn 26,3 tỷ đồng.
Theo cáo trạng, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư. Tháng 8-2017, dự án hoàn thành thông xe giai đoạn 1 (65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Nam).
Tuy nhiên, dù mới được đưa vào sử dụng nhưng đoạn đường 65km đã có 380 điểm hỏng ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông.
Kết quả điều tra cho thấy, cùng với chủ đầu tư, Ban quản lý và Tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, 9 bị cáo thuộc gói thầu số 2, số 6 đã không tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, dẫn đến tổ chức thi công, nghiệm thu các hạng mục công trình, nghiệm thu công trình xây dựng hoàn thành không đảm bảo chất lượng.
Tại phiên tòa, HĐXX nhận định có đủ cơ sở khẳng định các quyết định của cơ quan tố tụng, các chứng cứ đã được thu thập theo đúng quy định của pháp luật. Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đã nghiệm thu, thanh toán hơn 209 tỷ đồng cho các đơn vị thi công, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.
Đồng thời là nguyên nhân dẫn đến hậu quả đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới đưa vào khai thác sử dụng đã bị hư hỏng, làm giảm tuổi thọ công trình, ảnh hưởng đến an toàn giao thông khi khai thác, lỗi của các bị cáo là cố ý.