Có 35 doanh nghiệp (DN) tiêu biểu (được chọn từ hơn 200 hồ sơ đăng ký tham dự từ mọi miền đất nước) tham gia trưng bày, giới thiệu hàng trăm mặt hàng nông sản, thực phẩm, thực phẩm chế biến, trong đó, chủ yếu là sản phẩm nằm trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt chuẩn 4 sao của các tỉnh thành. Đồng thời, các mặt hàng này cũng đáp ứng hầu hết các tiêu chí từ Aeon đề ra như “an toàn, sản phẩm mới, đặc trưng vùng miền, truyền thống”.
Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh Lào Cai mang tới 3 đặc sản Tây Bắc là gạo Séng Cù Mường Vi, miến dong núi Đá, mật ong Hoàng Liên. Cả 3 sản phẩm đều vượt qua các vòng đánh giá, kiểm định theo quy trình nghiêm ngặt của Aeon Việt Nam để được lựa chọn tham gia chương trình năm nay. Hạt gạo Séng Cù dài, to, màu trắng ngà, không bóng bẩy, cho chất cơm thơm, ngọt đậm đà, vị bùi và hàm lượng dinh dưỡng cao. Dù được trồng chủ yếu tại Lào Cai, Yên Bái, Điện Biên, nhưng để lựa chọn đặc sản gạo Séng Cù ngon của vùng cao Tây Bắc, phải là gạo Séng Cù Lào Cai được trồng tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát.
Miến dong núi Đá được làm từ 100% tinh bột củ dong riềng đỏ nguyên chất, với sợi dai mềm, không bị nhão; khi nấu sôi, có mùi thơm đặc trưng của củ dong riềng đỏ. Sản phẩm giữ được chất dinh dưỡng có trong củ dong và là thực phẩm thích hợp cho người bị tiểu đường nhờ chứa ít đường tinh bột, không cholesterol, nhiều chất xơ. Trong khi mật ong Hoàng Liên lại mang đặc trưng riêng của núi rừng Tây Bắc. Đó là loại mật ong được khai thác từ những tổ ong nuôi thả tự nhiên ở những dãy núi Hoàng Liên Sơn - nơi nhiều loại hoa rừng mọc dại, có mùi hương rất riêng, sánh đặc và ngọt thanh. Những sản phẩm này được sản xuất an toàn và là đặc sản vùng miền, có những đặc điểm riêng mà không sản phẩm nào cùng loại có được.
Ông Nguyễn Hữu Vương, đại diện phân phối khu vực miền Nam các sản phẩm nêu trên, cho biết, ngoài ưu thế là các sản phẩm nông sản đặc hữu, đặc sản tiêu biểu mang hương vị vùng núi cao Tây Bắc, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, cung cấp đầy đủ giấy chứng nhận chất lượng đã đạt được, hồ sơ, giấy tờ theo yêu cầu của Aeon, các sản phẩm này còn cần có tem truy xuất nguồn gốc và đạt chứng nhận OCOP từ 4 sao trở lên, để được Aeon Việt Nam lựa chọn tham gia triển lãm.
Gian hàng trưng bày của Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khánh Thọ, tỉnh Hải Dương, thu hút người mua hàng với các sản phẩm bánh đa cá rô đồng ăn liền, bánh đa hải sản ăn liền, bún cá rô đồng ăn liền. Ông Bùi Văn Thủy, đại diện phân phối khu vực miền Nam của Công ty Khánh Thọ, cho biết, các sản phẩm của công ty được sản xuất trong môi trường khép kín từ khâu chế biến nguyên liệu đến khâu đóng gói, giúp cho hương vị nguyên chất, thuần Việt của món ăn giữ lại ở mức cao nhất. Nguyên liệu để sản xuất ra các sản phẩm của công ty được nghiên cứu và chọn từ những sản phẩm đặc trưng vùng miền, ví dụ như bánh đa truyền thống của Bắc Giang, cá rô đồng từ các trang trại nuôi khép kín của Công ty Khánh Thọ, nước hầm được làm từ 100% xương cá mang đến vị ngọt dịu tự nhiên… tạo nên được những món ăn ngon và hấp dẫn thực khách. Hiện nay, các sản phẩm của Công ty Khánh Thọ đã được phân phối trong hệ thống siêu thị Big C, các chợ truyền thống, cửa hàng tiện ích ở miền Bắc, đồng thời công ty cũng đang đẩy mạnh khai thác thị trường phía Nam.
Công ty TNHH Nông sản sạch HugoFarm trưng bày tại triển lãm các sản phẩm trứng gà sạch, ổi nữ hoàng, bưởi… là các loại nông sản sạch đặc trưng của tỉnh Tiền Giang. Phó giám đốc công ty Phạm Thị Mộng Tuyền cho biết, hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới sức khỏe và lựa chọn các loại thực phẩm an toàn, ngon miệng. Các sản phẩm của HugoFarm đều được sản xuất trên quy trình kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt, không sử dụng chất tăng trưởng, kháng sinh, chất bảo quản. HugoFarm còn áp dụng mô hình nuôi trồng tự nhiên nên sản phẩm giữ được hương vị đặc trưng, không giống như những sản phẩm nuôi trồng công nghiệp. Sản phẩm HugoFarm tham gia trưng bày tại Aeon đều đã đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP và chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm.
Thực tế cho thấy, để làm đối tác đưa hàng vào hệ thống toàn cầu của nhà bán lẻ này, các DN cần có thời gian hoạt động sản xuất, kinh doanh từ 5 năm trở lên; phải vượt lên chính mình để có sự đầu tư bài bản ngay từ đầu và có tầm nhìn dài hạn mới có thể chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, cũng như xuất khẩu vào nhiều thị trường khó tính khác.