Chương trình diễn ra trong 5 ngày (từ 6-11 đến 10-11) do Sở NN-PTNT TPHCM phối hợp cùng UBND quận 10 và các sở, ban ngành tổ chức đã thu hút 324 doanh nghiệp, hợp tác xã của TPHCM và các tỉnh, thành tham gia với khoảng hơn 900 sản phẩm gồm: sản phẩm OCOP; sản phẩm đặc trưng vùng, miền; sản phẩm về công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản.
Trong đó, có 638 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao (chiếm 66%); 21 sản phẩm đạt 5 sao (tăng 62% so với cùng kỳ) như: Mật dừa nước Trà Vinh; Nước mắm Phú Quốc; Hạt sen sấy Đồng Tháp, Rong biển Khánh Hòa,... Riêng TPHCM có 57 doanh nghiệp cùng 222 sản phẩm tham gia.
Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan cho biết, “Tuần lễ sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng các vùng - miền và công nghệ sản xuất - bảo quản - chế biến nông sản năm 2024” được tổ chức nhằm cụ thể hóa kế hoạch triển khai Bản thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TPHCM với các tỉnh, thành thuộc các vùng: ĐBSCL, Đông Nam bộ, Tây Nguyên, Duyên hải Nam Trung bộ, Bắc Trung bộ và một số địa phương phía Bắc.
Thông qua Tuần lễ sản phẩm OCOP 2024, TPHCM mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã,... giới thiệu, quảng bá các sản phẩm OCOP, sản phẩm VietGAP, công nghệ sản xuất, bảo quản và chế biến nông sản; đồng thời kết nối, hợp tác chuyển giao tiến bộ khoa học công nghệ kỹ thuật về nông nghiệp và phát triển nông thôn. Từ đó khẳng định TPHCM là cầu nối, kênh quảng bá xúc tiến thương mại, liên kết tiêu thụ quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp của các vùng trong cả nước.
Chị Vũ Thị Thắm (thuộc hợp tác xã chế biến thực phẩm sạch Gia Phú), đại diện giới thiệu các sản phẩm OCOP của người dân tộc Mông, Thái, Mường, Dao Đỏ thuộc tỉnh Lào Cai chia sẻ, tiếp nối thành công của sự kiện năm ngoái khi chị đã tìm kiếm được 4 nhà phân phối tại TPHCM, lần này kỳ vọng có thể tiếp tục quảng bá rộng rãi hơn nữa sản phẩm đặc trưng của vùng cũng như gặp gỡ các đơn vị, nhà phân phối tiềm năng bởi khách hàng tại TPHCM khá ưa chuộng các sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai.
Năm nay, đại diện tỉnh Lào Cai mang tới sự kiện đa dạng các sản phẩm: thịt trâu sấy, thịt lợn sấy, lạp xưởng, chẩm chéo, các loại trà, miến sâm, tương ớt Mường Khương...
Khu vực của tỉnh Bình Định cũng thu hút được đông đảo khách hàng, đặc biệt là gian hàng bán các sản phẩm chả cá, chả ram tôm đất, chả mực Quy Nhơn, tương ớt xào. Chị Hà Thảo My, đại diện gian hàng cho biết mỗi ngày đều có sản phẩm mới được vận chuyển trực tiếp từ Bình Định tới TPHCM nên đảm bảo về chất lượng.
Đáng chú ý, sự kiện lần đầu tiên có chương trình Mega Live “Tuần lễ sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền” để các doanh nghiệp mở cửa hàng trên nền tảng thương mại điện tử và giới thiệu bán hàng trực tuyến (livestream) cùng các KOLs nổi tiếng qua TikTok Shop và Shopee. Từ đó, giúp người sản xuất, kinh doanh giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng trên khắp mọi miền đất nước, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa giúp nâng cao giá trị và gia tăng lợi nhuận, mở rộng thị trường.