Các cảnh báo được đưa ra sau khi tư vấn ACT đánh giá 76 mối nguy hiểm, 31 chức năng an toàn, quản lý rủi ro và 10 tình huống xử lý khẩn cấp của hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
Cụ thể, tư vấn ACT cho rằng, Dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông không đáp ứng nhiều tiêu chuẩn kỹ thuật trong vận hành hệ thống metro của châu Âu, ví dụ như về an toàn hệ thống điện kéo, hệ thống phanh điện. Hệ thống cũng chưa sẵn sàng xử lý tình huống khẩn cấp trong khai thác, khi thử nghiệm 10 quy trình khẩn cấp của hệ thống, có 8 quy trình thất bại.
Tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc cũng không cung cấp đủ tài liệu liên quan tới an toàn vận hành hệ thống. Hệ thống an toàn cháy nổ nhà ga trên tuyến không bảo đảm; hệ thống cầu cạn cũng chưa bảo đảm an toàn.
Bộ GTVT cho biết đã tiếp thu và tổ chức khắc phục các khuyến cáo của đơn vị tư vấn ACT.
Hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Mỗi đoàn tàu trong thời gian vận hành thử đã chạy hơn 1.500km và bảo đảm an toàn.
Hơn nữa, tổng thầu EPC Trung Quốc và nhà sản xuất đoàn tàu đã cam kết chất lượng và an toàn kỹ thuật cho các đoàn tàu. Bên cạnh đó, Metro Hà Nội đã thuê tư vấn Trung Quốc hỗ trợ 1 năm vận hành hệ thống quản lý an toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.