Video này nhanh chóng vào “tốp thịnh hành” và trở thành xu hướng hàng đầu. Kéo theo đó, hàng loạt tài khoản TikTok cũng bắt đầu làm video nội dung tương tự, chia sẻ lại những ồn ào trong quá khứ của người trong cuộc, nội dung càng đào bới thì càng nhanh chóng đạt triệu view (lượt xem) và tăng lượng người theo dõi.
Cách đây vài tuần, nền tảng TikTok cũng xôn xao khi xuất hiện một tài khoản tên “Chưa biết?” và mỗi ngày chia sẻ hơn 5 video nội dung về chuyện quá khứ của các ngôi sao giải trí hàng đầu trong nước. Và chỉ trong chưa đầy 2 ngày, tài khoản “Chưa biết?” thu hút hơn 1 triệu lượt theo dõi… Phải chăng chính sự tò mò của người dùng mạng xã hội đã tiếp tay, nối dài cho những nội dung soi mói đời tư người khác để câu view?
Đời tư của người nổi tiếng vốn là chủ đề thu hút nhiều người xem nhưng khai thác đến đâu là vừa phải, chừng mực? Một sự cố lùm xùm của người nổi tiếng xuất hiện trên các nền tảng trực tuyến, đúng hay sai người trong cuộc tự khắc rõ nhất; nhưng đôi khi đó cũng chỉ là chiêu bài truyền thông mà chính những lượt like (thích), share (chia sẻ) vì tò mò từ người dùng mạng xã hội, đã biến một tên tuổi không mấy ai biết trở thành ngôi sao mà sự kiện nào cũng tham dự.
Sự cạnh tranh khốc liệt trên các nền tảng số, buộc người làm nội dung phải thật hấp dẫn, “độc, lạ” mỗi ngày, nên nhiều người chọn khai thác góc khuất của giới giải trí, đời tư người nổi tiếng cũng là điều dễ hiểu, bởi nội dung này luôn thu hút sự tò mò của số đông. Tuy nhiên, soi lại chuyện tình cảm riêng tư, lôi các hình ảnh, video cũ để câu view một cách bất chấp, thậm chí nhẫn tâm là hành vi đáng lên án. Bởi ai cũng có quá khứ, khi một người đang hạnh phúc, nếu ta không đủ cao thượng chia sẻ niềm vui với họ thì cũng nên tử tế, chọn cách lướt qua chứ không phải soi mói lại chuyện cũ đã qua từ lâu.
Một điều quá cũ và có lẽ phải là chuyện đương nhiên, không cần phải nói chính là cần tôn trọng đời tư bất kỳ ai, dù người đó có là người nổi tiếng hay không. Nhưng trên thực tế, mỗi khi có sự cố lùm xùm về người nổi tiếng lại xuất hiện không ít người làm nội dung số bất chấp tất cả để đào bới, khai thác. Nền tảng mạng xã hội nào cũng đặt ra những tiêu chuẩn cộng đồng, tuy nhiên tiêu chuẩn cao nhất chính là lương tâm và trách nhiệm người dùng mạng xã hội, trong đó có cả người sáng tạo nội dung và người xem. Một lượt xem chỉ vì tò mò cũng đã góp phần khiến những người chuyên bới móc đời tư người khác để thu lợi càng lún sâu vào các nội dung tiêu cực, xấu, độc.