- Điều đó hợp với xu hướng tiến bộ, nhưng nên coi là bình thường. Với người tiêu dùng, cách thức nào vừa tiện, vừa rẻ lại nhanh chóng thì họ sẽ chuộng. Nhưng cảnh báo rủi ro liên quan đến thanh toán lại được các tổ chức tài chính liên tục đưa ra. Chuyện này có đáng sợ không?
- Đâu có cách gì để đảm bảo rằng hành vi tội phạm, lừa đảo không xảy ra. Tuy vậy, chính những hành vi ấy lại phần nào thúc đẩy tiến bộ công nghệ để có thêm nhiều giải pháp bảo mật, an toàn cho người dùng. Sắp tới, việc áp dụng rộng rãi sinh trắc học khi chuyển khoản cũng sẽ làm giảm thiệt hại của người có tài khoản thanh toán qua ngân hàng hoặc ví điện tử.
- Nhưng tại sao dù được cảnh báo quá trời, vẫn nhiều người bị lừa đảo rồi mất tiền?
- Tội phạm mạng luôn rất rành về các chiêu thao túng tâm lý. Trong khi đó, không ít người hoặc tham lam, hoặc sợ hãi. Đây chính là “lỗ hổng bảo mật” thuộc về cá nhân. Đa số người có tài khoản thanh toán vẫn giữ được tài sản, vì họ tuân thủ quy định. Bớt ham hố, tập bình tĩnh thì mới tự giữ được an toàn.