Ngày 21-9, UBND TPHCM ra văn bản khẩn số: 3120/UBND-ĐT truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hòa Bình về việc tạo điều kiện thuận lợi cho việc xét nghiệm của lực lượng giao hàng (shipper) tiến tới quản lý bằng công nghệ.
Theo đó, nhằm thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn từ ngày 16 đến 30-9 và tiến tới quản lý kết quả xét nghiệm của shipper bằng công nghệ, UBND TPHCM chỉ đạo, việc thực hiện xét nghiệm đối với nhân viên giao hàng có ứng dụng công nghệ được tập trung thực hiện tại các trạm y tế lưu động trên địa bàn theo nội dung Công văn số 3072/UBND-VX ngày 15-9-2021 của UBND TPHCM đến hết ngày 21-9.
Kể từ ngày 22-9 đến hết ngày 23-9, các doanh nghiệp và shipper tập huấn xét nghiệm và cập nhật thông tin xét nghiệm trên các ứng dụng của doanh nghiệp hoặc sử dụng ứng dụng do Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn.
Về bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên sẽ do Sở Y tế cung cấp trên cơ sở số lượng đăng ký của shipper với Sở Công thương theo nguyên tắc mẫu gộp ba người, 3 ngày/1 lần tại Mục C theo Văn bản của Bộ Y tế (Bộ phận Thường trực đặc biệt về phòng, chống dịch Covid-19 tại TPHCM) ngày 11-9. Các doanh nghiệp quản lý shipper nhận bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên tại Sở Công thương. Trong thời gian này, các shipper có thể sử dụng kết quả xét nghiệm còn giá trị.
Kể từ ngày 24-9 đến ngày 30-9, các doanh nghiệp quản lý shipper chịu trách nhiệm tổ chức xét nghiệm và cập nhật kết quả vào Kho Dữ liệu dùng chung của TPHCM theo hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông để phục vụ công tác phòng chống dịch.
Giao Sở Công thương hướng dẫn, yêu cầu các doanh nghiệp ký cam kết và chịu trách nhiệm về công tác tổ chức và kết quả xét nghiệm. Trường hợp các shipper không đáp ứng đủ các điều kiện như trên sẽ không được tham gia hoạt động.
Văn bản của Phó Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn trên, giao Công an TPHCM tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm nội dung Công văn số: 3120 nêu trên.