Bất tiện chồng chất
Anh Nguyễn Lương, ngụ xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh, có con học phổ thông tại trung tâm thành phố. Trước đây, khi đưa con đi học vào buổi sáng, các con xin ghé vào quầy bán thức ăn nhanh dọc đường Dương Bá Trạc, quận 8, mua rồi ăn trên ô tô để đến trường. Vài tháng trở lại đây, anh Lương thấy xuất hiện thêm tấm bảng cấm dừng, cấm đậu trong khung 6 - 9 giờ. Sau khi tìm hiểu mức phạt khá nặng đối với ô tô đậu trên tuyến đường có tấm bảng này, anh bảo các con không thể tấp vào mua món này khi đi học, bởi nếu bị phạt thì “bữa ăn sáng quá đắt đỏ”. Bù lại, vợ anh buổi sáng phải dậy sớm hơn chuẩn bị cho con ăn tại nhà trước khi đi học. Cả tuyến đường dài từ đường Dương Bá Trạc (quận 8) nối với đường Nguyễn Văn Cừ (quận 5) cho đến vòng xoay ngã sáu Cộng Hòa gần 5km đều cắm biển cấm dừng, cấm đậu khung 6-9 giờ và 16-19 giờ, đây là khung giờ cao điểm và nhộn nhịp giao thương.

Đây là một trong rất nhiều trường hợp theo ghi nhận của PV Báo SGGP về tình hình bất tiện đối với những tuyến đường cắm biển cấm dừng, cấm đậu. Anh T., một tài xế hãng taxi công nghệ, cho biết, vừa bị xử phạt khi dừng xe trên đường Lê Lợi, quận 1 khi thả khách xuống, đi vào trung tâm thương mại Takashimaya. Anh giải thích, trung tâm này có 2 lối để ô tô vào sảnh đón thả khách trên đường Pasteur và Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Tuy nhiên lúc đông khách, sảnh đón khách ngắn nên hay kẹt xe kéo dài.
“Trước đây, cánh taxi hay đậu trên đường Lê Lợi để đón thả khách, nhưng sau khi bị phạt thì phải chấp nhận chịu trận kẹt xe kéo dài để vào trong sảnh đón khách, vì trên đường Lê Lợi có biển cấm dừng, cấm đậu”, anh T. nói.
Anh P., tài xế của hãng taxi Xanh SM, thông tin: “Dạo này, cánh taxi phải tuân thủ luật tuyệt đối. Nếu hôm đó không đủ sở hụi và không có tiền công cũng chấp nhận, bởi nếu vi phạm, chúng tôi không chỉ bị phạt nặng mà còn bị trừ điểm bằng lái, thu bằng lái... coi như đói dài hạn”. Anh kể, khi nhận chuyến đi sẽ gọi cho khách hỏi kỹ, nếu địa chỉ đó nằm trên tuyến có biển cấm dừng, cấm đậu thì sẽ từ chối.
Chúng tôi cũng ghi nhận nhiều hộ kinh doanh trên các tuyến đường lớn như Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai... đang đối mặt với cảnh ế ẩm vì khách không thể dừng xe mua hàng. Chị Hoàng Thị Thu Hà, buôn bán trên đường Nguyễn Biểu (quận 5), than: “Trước đây, khách có thể tấp vào mua nhanh, giờ ai cũng sợ bị phạt, buộc phải đi chỗ khác. Các dịch vụ giao hàng như taxi, grab cũng không dám nhận đơn hàng vì sợ bị phạt nóng lẫn nguội. Các đơn vị vận chuyển, giao hàng cũng không thể dừng xe giao hàng, buộc phải đậu cách xa mấy tuyến đường, rồi dùng xe máy chở từng thùng hàng đến, rất bất tiện”.
Không chỉ vậy, người dân sống trên những tuyến đường này cũng khốn khổ khi không thể đậu xe trước nhà. Anh Ngô Ngọc Thuận, ngụ đường Nguyễn Trãi (quận 1), chia sẻ: “Khu nhà tôi không có chỗ gửi xe, trước đây xe có thể đậu tạm ít phút, giờ bị cấm hoàn toàn. Bố mẹ tôi già yếu, mỗi lần gọi taxi cũng khó, tài xế sợ phạt nên không dám dừng đón”.
Tình trạng này đặc biệt gây khó khăn cho những người có người thân bị bệnh, nhất là khi cần di chuyển gấp. Các bệnh viện như Từ Dũ, Bình Dân, Đa khoa Sài Gòn… đều có biển cấm dừng, cấm đậu, khiến việc đưa bệnh nhân vào cấp cứu trở nên khó khăn.
“Đã tham khảo ý kiến mới cắm biển”
Theo ghi nhận của PV Báo SGGP, trên địa bàn các quận trung tâm, rất nhiều tuyến, đoạn đường cắm biển cấm dừng, cấm đậu đủ các khung giờ cấm. Đó là đường Lê Lợi, Lý Tự Trọng, Nguyễn Du, Lê Duẩn, Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Nguyễn Công Trứ, Hồ Tùng Mậu, Tôn Thất Đạm, Pasteur, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phó Đức Chính, Ký Con, Yersin, Nguyễn Thái Học, Nguyễn Thái Bình, Lê Thị Hồng Gấm, Hàm Nghi, Trần Hưng Đạo, Phạm Ngũ Lão, Nguyễn Trãi, Nguyễn Trung Trực, Phan Bội Châu, Thủ Khoa Huân, Phan Chu Trinh, Trương Định, Lê Anh Xuân, Điện Biên Phủ, Hai Bà Trưng, Mạc Đĩnh Chi, Đinh Tiên Hoàng, Nguyễn Thị Minh Khai, Phùng Khắc Khoan, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trần Khắc Chân, Trần Quang Khải, Nguyễn Đình Chiểu, Lý Chính Thắng, Võ Thị Sáu… Một số người dân cho biết, nhiều tuyến đường mới bị cắm biển cấm dừng, cấm đậu gần đây.
Vậy, ngành chức năng dựa trên tiêu chí, quy định nào để cắm hàng trăm biển cấm dừng, cấm đậu? Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở GTCC TPHCM, thông tin, trước đây, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, hạn chế “xe dù, bến cóc” tại những vị trí thường xuyên có tổ chức đón, trả khách không đúng quy định, sở cắm biển cấm dừng, cấm đậu xe trên 13 tuyến đường. Cùng với đó là lắp camera ở một số vị trí thường xuyên xảy ra tình trạng đón trả khách sai quy định (xe khách trá hình).
Theo Luật Giao thông Đường bộ, biển cấm dừng, cấm đậu (biển P.130) được đặt tại những khu vực giao lộ, nơi có mật độ phương tiện cao; trước cổng cơ quan nhà nước, bệnh viện, trường học, khu vực lưu thông như cầu hẹp, đường cong, hẻm nhỏ. Tuy nhiên, từ khi triển khai Nghị định 168, Phòng Cảnh sát giao thông TPHCM (PC08) đề nghị sở đặt biển cấm dừng, cấm đậu ở những điểm thường xuyên ùn ứ giao thông (khoảng 500 điểm).
"Thời gian qua, Sở GTCC phối hợp các đơn vị đã đặt biển trên 390 đoạn, tuyến đường do Phòng PC08 đề nghị trên toàn TP. Mỗi vị trí muốn đặt phải đi khảo sát, lên phương án, họp thống nhất, phê duyệt, thông báo cả tháng rồi mới tiến hành đặt biển”, ông Hải khẳng định. Thời gian qua, sở đã đặt biển trên 390 đoạn, tuyến đường do Phòng PC08 đề nghị. Địa phương muốn đặt biển thì phải xin ý kiến của Sở và PC08 rồi mới lắp đặt. Có 2 trường hợp do dân tự ý làm, phường không kiểm tra, Trung tâm đường bộ trong quá trình tuần tra đã phát hiện và đề nghị khắc phục
“Về trường hợp nhà nằm trên tuyến có biển cấm dừng, cấm đậu, người nhà bị bệnh không đi được xe gắn máy thì chỉ có cách gọi xe cứu thương”, ông Hải nói. Theo Sở GTCC TPHCM, hiện có 390 đoạn, tuyến đường đặt biển cấm dừng, cấm đậu.
Quy định xử phạt ô tô, mô tô đậu trên tuyến đường có cắm bảng cấm dừng, cấm đậu theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP:
- Đối với ô tô: bị phạt tiền 800.000-1 triệu đồng.
- Đối với mô tô, xe gắn máy: bị phạt tiền 400.000-600.000 đồng.