Trong vụ án có 4 bị can cầm đầu là Phan Thanh Hữu (Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn (Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Phạm Hùng Cường đang bị truy nã và 70 đồng phạm.
Theo cáo trạng, tháng 9-2019, Phan Thanh Hữu bàn với Đào Ngọc Viễn góp tiền để buôn lậu xăng dầu. Sau đó Hữu, Viễn cùng Phạm Hùng Cường (ngụ Hải Phòng), Phùng Danh Thoại (Đại tá, Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần - Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) và Trọng “dầu” (chưa rõ nhân thân lai lịch) góp tiền mua xăng lậu ở Singapore đưa về Việt Nam bán và ăn chia với số tiền 53,4 tỷ đồng.
Viễn đã giới thiệu chủ hàng ở Singapore cho Hữu trực tiếp thỏa thuận mua xăng lậu. Nhóm này thuê của Viễn hai tàu Tàu Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và Tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn chở xăng dầu từ Singapore về Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh của Hữu, đưa vào sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long) và các tàu Khánh Hoà tiêu thụ.
Đối với bị can Ngô Văn Thụy (nguyên Đội trưởng Đội 3, Cục điều tra chống buôn lậu, Tổng Cục Hải quan) bị truy tố về tội nhận hối lộ. Thụy đã nhận của Tứ phong bì 10.000 USD, 1 thẻ ATM 100 triệu đồng và 500 triệu đồng để làm ngơ cho việc vận chuyển xăng dầu lậu; bị can Nguyễn Thế Anh, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng Kiên Giang (đã bị Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc Phòng khởi tố bị can, tạm giam về tội nhận hối lộ). Cụ thể, bị can Thế Anh yêu cầu Phan Thanh Hữu bán xăng lậu cho "vợ bé" của mình; anh rể của Thế Anh cũng tham gia đường dây buôn lậu xăng.
Theo kết quả điều tra, từ tháng 3-2020 đến tháng 2-2021, Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, Đào Ngọc Viễn cùng các đồng bọn đã vận chuyển 48 chuyến, tổng cộng gần 200 triệu lít xăng lậu, trị giá khoảng gần 2.900 tỷ đồng; trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.
Dự kiến vụ án sẽ được TAND tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử vào tháng 9- 2022.