Ngày 28-9, trước dư luận thông tin một số trường tiểu học tổ chức dạy học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài trong giờ chính khóa, ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng cho biết, sở đang tiến hành kiểm tra việc triển khai nhiệm vụ đầu năm học tại phòng GD-ĐT các quận, huyện và đi thực tế tại một số trường tiểu học để kịp thời phát hiện, nhắc nhở vi phạm (nếu có).
Hiện phần lớn các trường tiểu học TP Đà Nẵng đã tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; còn một số trường trên địa bàn quận Liên Chiểu và Cẩm Lệ chưa thực hiện đối với học sinh lớp 5 do điều kiện cơ sở vật chất. Vì vậy, nhà trường phải tổ chức dạy học đảm bảo theo thời khóa biểu chính khóa: bao gồm các tiết học theo chương trình và tiết học tăng cường do đội ngũ giáo viên nhà trường được phân bổ (biên chế và hợp đồng theo chỉ tiêu) trực tiếp thực hiện, đảm bảo số tiết tối thiểu/tuần/giáo viên, số buổi tối thiểu/tuần/lớp, số tiết tối đa/ngày/lớp.
Việc tổ chức dạy học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài là môn học tự nguyện, do học sinh và cha mẹ học sinh đăng ký (không phải học sinh nào cũng có nhu cầu) nên chỉ được tổ chức ngoài giờ học chính khóa; chỉ triển khai cho học sinh có cha mẹ đăng ký tham gia học trên tinh thần tự nguyện; nghiêm cấm việc gợi ý, ép buộc học sinh tham gia. Việc tổ chức phải đảm bảo quyền lợi học tập, an toàn và phù hợp tâm, sinh lý học sinh.
Việc lựa chọn đơn vị phối hợp tổ chức dạy học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài phải thực hiện đúng quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản hướng dẫn có liên quan theo Công văn số 815/SGDĐT-KHTC ngày 24-3-2023. Các trường chỉ được phép triển khai thực hiện khi xây dựng kế hoạch đầy đủ theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT và được phòng GD-ĐT các quận, huyện phê duyệt.
Học sinh lớp 2/2 Trường Tiểu học Phù Đổng học tiếng Anh với người nước ngoài thông qua trò chơi. Ảnh: XUÂN QUỲNH |
Theo ghi nhận, Trường Tiểu học Phù Đổng (quận Hải Châu) triển khai dạy học tiếng Anh với người nước ngoài theo hình thức xã hội hóa từ đầu năm học này. Cô Trương Thị Nhã Trúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phù Đổng cho biết, với chương trình xã hội hóa, nhà trường đã thực hiện theo đúng công văn hướng dẫn của Sở GD-ĐT trên nguyên tắc tự nguyện, xin ý kiến thống nhất của phụ huynh, có đơn đăng ký cụ thể với nhà trường. Sau đó, nhà trường sắp xếp thời khóa biểu phù hợp với chương trình chính khóa của nhà trường, đồng thời phù hợp với năng lực đáp ứng nhu cầu giáo viên của đơn vị liên kết.
Cụ thể, từ đầu năm học, đa số phụ huynh lớp 1 và lớp 2 đăng ký cho con học buổi thứ 10 ở môn tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài. Căn cứ vào đó, nhà trường tổ chức học cho các con vào các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 6. Điển hình, lớp 1/1 vào chiều thứ 2, lớp 1/2 vào chiều thứ 3… Khi số lớp tăng lên nhiều, tới 14 lớp, nhà trường tổ chức họp thống nhất với phụ huynh tổ chức học tiếng Anh vào tiết cuối của buổi sáng và vẫn bảo đảm 32 tiết/tuần.
“Chỉ một số lớp có từ 1-3 học sinh không đăng ký. Với những học sinh này, nhà trường thống nhất với phụ huynh, các em học sinh vẫn học với tất cả học sinh trong lớp, chỉ là không tổ chức đánh giá kết quả của môn này vì vậy không có chuyện học sinh đi ra ngoài hay đến thư viện một mình”, cô Trúc nói.
Tuy nhiên, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng sẽ kiểm tra, giám sát chặt chẽ các trường tổ chức học tiếng Anh với giáo viên người nước ngoài để đảm bảo việc thực hiện đúng quy định của pháp luật về sử dụng tài sản công, Luật Đấu thầu và các quy định khác có liên quan.