Chiều 17-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do ông Đỗ Chí Nghĩa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội dẫn đầu đã có buổi làm việc với Trường Quốc tế TPHCM về thực hiện Nghị quyết số 88/2014/QH13 (ngày 28-11-2014) và Nghị quyết số 51/2017/QH14 (ngày 21-11-2017) của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Mở đầu buổi làm việc, ông Đỗ Chí Nghĩa cho biết, việc khảo sát nhằm đánh giá hiệu quả triển khai, các thuận lợi cũng như khó khăn của các cơ sở giáo dục khi thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông.
Theo báo cáo của Trường Quốc tế TPHCM, toàn trường hiện có hơn 1.700 học sinh theo học với 61 quốc tịch và 12 ngôn ngữ khác nhau.
Thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông (CT GDPT) 2018, năm học 2020-2021, Trường Quốc tế TPHCM có 22 học sinh khối 1 học chương trình mới. Tiếp đó, năm học 2021-2022, khối 2 có 19 học sinh, khối 6 có 54 học sinh theo học.
Năm học 2022-2023, trường tiếp tục triển khai CT GDPT 2018 ở khối 3 với 21 học sinh, khối 7 có 58 học sinh và khối 10 có 85 học sinh theo học.
Ông Đỗ Chí Nghĩa phát biểu tại buổi làm việc |
Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện, bà Phạm Thị Phương Thảo, Trưởng phòng dự án và đối ngoại, Trường Quốc tế TPHCM cho biết, do trình độ tiếng Việt của học sinh có khác biệt tương đối lớn, học sinh học tập và sinh hoạt trong môi trường quốc tế nên thời gian tiếp xúc và sử dụng tiếng Việt còn hạn chế.
Ngoài ra, học sinh thay đổi môi trường học tập thường xuyên nên ảnh hưởng đến quá trình đào tạo. Song song đó, học sinh có quốc tịch Việt Nam nhưng sống ở nước ngoài từ nhỏ, ít sử dụng tiếng Việt nên gặp nhiều khó khăn khi học theo chương trình của Bộ GD-ĐT.
Toàn cảnh buổi làm việc |
Đặc biệt, đánh giá về sách giáo khoa mới, bên cạnh các ưu điểm như hình ảnh đẹp, phong phú, phù hợp với sự phát triển lứa tuổi, có nhiều hơn một bộ SGK giúp tăng thêm lựa chọn, đại diện Trường Quốc tế TPHCM cho rằng chương trình mới khá áp lực, một số tác phẩm được lựa chọn trong sách giáo khoa có độ khó cao so với năng lực ngôn ngữ của học sinh quốc tế.
Bên cạnh đó, sách giáo khoa mới được đánh giá có giá thành cao hơn so với chất lượng, chất lượng không bền, dễ rách, nhanh phai màu.
Đặc biệt, việc phát hành sách giáo khoa còn gây khó khăn cho người học do không phổ biến tại nhiều nhà sách. Đặc thù trường quốc tế chỉ sử dụng sách một vài môn học trong chương trình nhưng nhà cung cấp thường bán nguyên bộ gây khó khăn cho phụ huynh.
Về nội dung chương trình, chương trình tiểu học chưa rõ ràng trong việc tích hợp nội dung các môn học. Riêng với chương trình cấp THCS và THPT, do đặc thù là trường quốc tế nên có sự khác biệt khá lớn về thời lượng giảng dạy nên đội ngũ giáo viên chỉ mới khai thác những chủ đề chính của sách giáo khoa ở mức độ cơ bản.
Đoàn giám sát tìm hiểu về quy mô cơ sở vật chất và phương pháp giáo dục tại đơn vị |
Bà Tạ Thị Minh Thư, Trưởng phòng Quản lý cơ sở giáo dục ngoài công lập, Sở GD-ĐT TPHCM cho biết, theo quy định hiện nay, học sinh Việt Nam đang theo học tại các trường quốc tế phải học chương trình tiếng Việt và môn Việt Nam học. Riêng học sinh có quốc tịch nước ngoài thì khuyến khích học chương trình tiếng Việt và các môn học tìm hiểu về văn hóa, lịch sử Việt Nam.
Trong đó, bậc mầm non quy định thời lượng chương trình tiếng Việt là 2 lần/tuần, thời lượng mỗi lần từ 25-35 phút. Tương tự, bậc tiểu học quy định thời lượng chương trình tiếng Việt là 140 phút/tuần và THCS 90 phút/tuần.
“Do quy định thời lượng chương trình tiếng Việt hiện nay khá ít nên các trường quốc tế vất vả trong việc dạy chương trình tiếng Việt cho học sinh”, bà Tạ Thị Minh Thư bày tỏ.