Trong những năm gần đây, nhiều trường học ở Mỹ đã phải vật lộn với tình trạng thiếu giáo viên, nhất là các môn toán, khoa học, giáo dục đặc biệt và ngôn ngữ. Đại dịch Covid-19 càng khoét sâu thêm cuộc khủng hoảng này. Việc giảng dạy đầy áp lực trong thời kỳ dịch bệnh đã khiến số giáo viên nghỉ hưu sớm và bỏ việc tăng đột biến.
Nhiều trường học phải thuê nhân viên bên ngoài như gia sư và trợ giảng đặc biệt để lấp vào vị trí trống, trong bối cảnh nhiều giáo viên dạy trực tuyến chưa sẵn sàng quay trở lại đứng lớp. Nghiêm trọng hơn, một số trường phải chấp nhận đóng cửa vì không có đủ giáo viên. Ở Michigan, Trường Eastpointe Community buộc phải quay lại hình thức học trực tuyến vì không có đủ giáo viên. Tình trạng thiếu giáo viên và khó khăn trong việc tuyển giáo viên thay thế cũng xảy ra ở Tennessee, New Jersey và Nam Dakota. Tại Texas, nhiều học khu ở Houston, Waco và các khu vực khác cũng đang thiếu hàng trăm nhân viên giảng dạy trong đầu năm nay.
Tại Trường Trung học Berkeley, các giáo viên phải dạy thêm nhiều lớp trong thời gian chờ tuyển dụng người mới. Los Angeles Unified - học khu lớn nhất của California, với 600.000 học sinh, cũng đang thông báo tuyển dụng 500 giáo viên, tăng gấp 5 lần so với những năm trước. Dù mới bắt đầu bước vào năm học, nhiều người đã kiệt sức. Hasmig Minassian, một giáo viên lớp 9, chia sẻ: “Chúng tôi rất căng thẳng, suy nhược thần kinh nhiều hơn và mất khả năng tập trung. Đây là một khởi đầu vô cùng căng thẳng cho năm học mới”.
Kết quả cuộc khảo sát được thực hiện đối với 2.690 thành viên của Hiệp hội Giáo dục quốc gia Mỹ mới đây cho thấy, 32% số giáo viên được hỏi thừa nhận đại dịch Covid-19 đã khiến họ có ý định bỏ việc. Một cuộc khảo sát khác cũng kết luận, đại dịch đã làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng và kiệt sức đối với giáo viên - những người vốn có nguy cơ thường xuyên chịu áp lực liên quan đến công việc cao gấp 2 lần và có khả năng bị trầm cảm cao gần 3 lần so với những người làm các công việc khác.
Bà Linda Darling-Hammond, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục bang California, cho biết tình trạng thiếu giáo viên đã trở thành vấn đề của toàn nước Mỹ và là một vấn đề cấp bách của tiểu bang. Bà Darling-Hammond lo ngại tình trạng thiếu nhân lực sẽ khiến các trường học phải thuê những giáo viên không đủ tiêu chuẩn, đặc biệt là ở các cộng đồng có thu nhập thấp, nơi vốn khó tuyển dụng giáo viên hơn. Bên cạnh đó, việc khan hiếm người đứng lớp cũng khiến quy mô lớp học tăng lên. Học khu Mount Diablo Unified ở phía Đông San Francisco, nơi có 28.000 học sinh, đã phải ghép lớp với sức chứa tối đa 32 học sinh. Tuy điều này không thể đáp ứng quy định về giãn cách xã hội, nhưng có thể giúp giảm tải cho giáo viên.
Để giải quyết tình trạng trên, các học khu ở Oklahoma, North Carolina, New Jersey và nhiều nơi khác đang tung ra nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn, tặng phần thưởng tiền mặt để thu hút, tuyển dụng giáo viên mới, đặc biệt là ở các trường có thu nhập thấp. Trong số này, học khu Mount Diablo cam kết sẽ chi 1.500 USD cho trợ giảng nếu họ ký hợp đồng với học khu. Còn West Contra Costa Unified cho biết, bất kỳ giáo viên nào ký hợp đồng làm việc đều được thưởng 6.000 USD, 1/3 số tiền thưởng sẽ được trả sau tháng đầu tiên và khoản còn lại sẽ được trả sau 3 năm giảng dạy.