Tại điểm thi Trường THPT Bình Xuyên và điểm thi Trường THPT Vĩnh Yên, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thường đã kiểm tra phòng hội đồng, các phòng thi chính thức, phòng thi dự phòng, phòng bảo quản đề thi, bài thi và thăm các lớp ôn tập của học sinh.
Động viên các em học sinh trước thời điểm diễn ra kỳ thi, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng chúc các em mạnh khỏe, tự tin bước vào kỳ thi với kết quả tốt nhất. Chính phủ, Bộ GD-ĐT cùng các bộ, ngành và các địa phương đang chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho các em yên tâm tham gia kỳ thi, các em lưu ý ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô và thực hiện theo đúng quy chế để đạt kết quả như mong muốn.
Với các điểm thi, Thứ trưởng lưu ý các điểm thi tuyệt đối không được chủ quan, từ việc nhỏ nhất cũng phải kiểm tra lường trước. Việc chuẩn bị trên tinh thần kỹ lưỡng, chu đáo và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh.
Tỉnh Vĩnh Phúc đã có các phương án dự phòng trong trường hợp xảy ra thiên tai, bão lũ và dịch bệnh đã được các điểm thi xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, địa phương chuẩn bị sẵn sàng triển khai thực hiện khi có tình huống bất thường xảy ra.
Theo Thứ trưởng, năm 2024 là kỳ thi của lứa học sinh cuối cùng học theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Đây là kỳ thi có quy mô toàn quốc, kết quả của kỳ thi phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT, làm cơ sở để xét tuyển đại học, cao đẳng và đánh giá chất lượng giáo dục, do đó kỳ thi luôn nhận được sự quan tâm lớn của xã hội.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh 5 nhóm vấn đề: công tác chỉ đạo sâu sát, toàn diện; công tác phối hợp nhịp nhàng, thông suốt, hiệu quả; công tác chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng; công tác tổ chức đúng quy trình, đúng quy chế; công tác truyền thông chủ động, kịp thời, cung cấp đầy đủ thông tin, công khai minh bạch.
“Thiết bị hỗ trợ tối tân đến đâu nhưng nếu con người cố tình vi phạm vẫn không thể tránh được”, Thứ trưởng lưu ý và đề nghị địa phương quan tâm công tác tập huấn nâng cao nhận thức và thông tin đầy đủ về những hệ lụy khi xảy ra sai sót, sai phạm.
Với các tình huống có thể xảy ra không có tiền lệ, Thứ trưởng nhấn mạnh, quan trọng là không tự ý xử lý tình huống bất thường và nguyên tắc xử lý cần trên tinh thần vì quyền lợi của học sinh.