Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu báo cáo rõ việc nghiên cứu, triển khai phương án đầu tư dự án theo phương thức PPP như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (hình thức đầu tư PPP được áp dụng cho toàn bộ dự án hay chỉ đối với một số hạng mục cụ thể của dự án; lý do).
Trên cơ sở báo cáo, Bộ GTVT và UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất và đề xuất phương án tối ưu triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Côn Đảo bảo đảm đồng bộ, hiệu quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 7-10. Bộ GTVT, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chịu trách nhiệm trong việc triển khai dự án theo thẩm quyền.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Hiện nay, đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo đã xuống cấp (được xây dựng từ năm 2004), khả năng chịu tải kém. Chiều rộng đường cất hạ cánh 30m không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác tàu bay code C, chỉ đáp ứng khai thác các loại máy bay như ATR72 và tương đương. Do đó, Bộ GTVT đang lên phương án để nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Côn Đảo nhằm tiếp nhận máy bay cỡ lớn, đảm bảo năng lực khai thác hành khách.
Hiện dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương đầu với tổng mức đầu tư khoảng 1.680 tỷ đồng, được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025.