Chiều 4-5, văn phòng Bộ Công thương thông tin, trong ngày 4-5, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã ký văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cùng các hiệp hội và doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc đề nghị điều tiết hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng hoá, nông sản lên các cửa khẩu phía Bắc, trong đó có cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn.
Trong văn bản này, Bộ Công thương thông tin, vào ngày 1-5 vừa qua, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) đã có văn bản gửi Bộ Công thương và UBND tỉnh Lạng Sơn thông báo tỉnh Quảng Tây - Trung Quốc đã khôi phục thời gian thông quan bình thường tại đường thông quan chuyên dụng cửa khẩu Tân Thanh - Pò Chài và điều chỉnh thời gian thông quan buổi sáng từ 8 - 11 giờ, buổi chiều từ 12 - 16 giờ theo giờ Hà Nội (làm việc cả ngày cuối tuần và ngày lễ).
Đây là tin vui cho nhiều doanh nghiệp, thương lái thu mua, tiêu thụ nông sản, hàng hoá của Việt Nam. Hiện nay, các tỉnh ở Nam Trung bộ, miền Tây Nam bộ, Đông Nam bộ đang và sắp vào mùa thu hoạch, tiêu thụ nhiều loại trái cây, nông sản của nông dân như thanh long, dưa hấu, xoài, sầu riêng, chôm chôm...
Bộ Công thương cho rằng, thời gian qua, cơ quan này đã phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan, UBND của một số tỉnh biên giới làm việc với phía Trung Quốc để đảm bảo lưu thông thương mại quốc tế trên cơ sở thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Việc tỉnh Quảng Tây thông báo khôi phục thời gian thông quan bình thường tại đường thông quan chuyên dụng Tân Thanh - Pò Chài là kết quả của những nỗ lực này.
Tuy nhiên, theo cảnh báo của Bộ Công thương, hiện nay năng lực thông quan tại các cửa khẩu biên giới, nhất là năng lực bốc xếp, vẫn chưa thể trở lại bình thường do vẫn phải áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch.
Do đó, để để tránh tình trạng ùn ứ hàng hóa, phương tiện tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc, nhất là trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, Bộ Công thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố (nhất là khu vực phía Nam) cùng các doanh nghiệp chủ động cân nhắc, điều chỉnh tiến độ đưa hàng lên biên giới phía Bắc một cách phù hợp; đa dạng hình thức vận chuyển - giao nhận hàng hóa, khai thác tối đa tuyến vận tải đường sắt liên vận để giảm áp lực cho các cửa khẩu đường bộ.