- Đó là vì du khách xứ ngoại đến xứ mình vẫn còn chi tiêu ít. Tính trung bình, một khách chỉ chi khoảng 1.200 USD/chuyến. Một phần nguyên nhân là túi tiền của nhiều khách chưa căng sau mấy năm suy thoái, lạm phát. Phần quan trọng hơn là họ chưa thấy nhiều cơ hội tiêu tiền.
- Cơ hội đó nằm ở đâu?
- Để du khách vui vẻ móc bóp, thứ quyết định là chất lượng dịch vụ. Phần đông người ta khi đã đi xa mút chỉ để chơi, sẽ không quá so đo. Thấy cái gì đáng tiền, người ta sẵn sàng bỏ chi phí để được vui. Tuy vậy, ở khía cạnh chất lượng, nhiều dịch vụ du lịch ở mình chưa phải là ngon. Dễ thấy là mức chi tiêu trung bình của khách ngoại ở các xứ gần mình luôn cao gấp rưỡi, gấp đôi so với ở xứ mình.
- Nếu thiếu sự thông suốt từ cấp làm chính sách, người quản lý lẫn doanh nghiệp vận hành, sẽ khó có sửa đổi căn cơ. Chỉ khi chất lượng dịch vụ tốt, thời gian lưu trú và mức xài tiền của khách mới tăng. Và đương nhiên là khi du khách đã nảy sinh thiện cảm, họ sẽ sẵn lòng trở lại nhiều lần.