Triển lãm tranh “Thổn thức thời gian”: Sắc màu của dòng chảy hiện tại

Triển lãm cá nhân “Thổn thức thời gian” của tác giả Minh Đạt (tên thật Hoàng Anh Dũng) diễn ra từ nay đến ngày 4-3, tại Maii Art Space (số 72/7, đường Trần Quốc Toản, phường 8, quận 3, TPHCM).

T3.jpg
Tác phẩm trưng bày trong triển lãm

Triển lãm trưng bày bộ sưu tập gần 30 tác phẩm với các chất liệu sơn dầu, acrylic trên giấy dó… được tác giả thực hiện từ 9-2024 đến nay.

Trong bộ tranh này, Minh Đạt vẽ thời gian theo các ý niệm: tiếng vọng thời gian, nhịp điệu thời gian, thổn thức thời gian, nỗi đau thời gian, nếp gấp thời gian, kì dị thời gian...

Nghe các ý niệm chồng lấp, đa tầng nghĩa như vậy, cứ ngỡ Minh Đạt chỉ nương theo hội họa diễn ý, hoặc vẽ minh họa, nhưng không, tinh thần chủ đạo của bộ tranh là nương theo hội họa ký hiệu, hoặc hệ thống ký hiệu thị giác, nơi liên nối các biểu tượng và ký hiệu để diễn giải những điều mà bản thân cảm nghiệm được trong quá trình quán chiếu nội tâm bằng tập thiền.

IMG_5131.jpg
Khách tham quan triển lãm

Minh Đạt chia sẻ: “Trong quá trình thiền quán tôi đưa ra cho mình một topic (tạm dịch: chủ đề - PV) để quán chiếu và vẽ lại, trong quá trình vẽ tôi cũng thiền quán với từng đường cọ, màu sắc, và cứ thế tạo nên tác phẩm mà không bị chi phối quá nhiều về hình họa, màu sắc hay kiến thức từ trường lớp. Mọi thứ diễn ra tự nhiên như một dòng chảy của thời gian hiện tại, ở đây và ngay bây giờ. Yếu tố tinh thần thì đã được nhiều nhà vật lý hiện đại xác nhận sự tồn tại, như David Bohm khi ông quan niệm hiện hữu có hai mức: mức hiển và mức ẩn bị cuộn lại... riêng yếu tố thời gian với tôi rất sinh động, phong phú và linh thiêng, thời gian nối liền đời sống đứt đoạn thành sự sống liên tục”.

Trong bộ tranh lần này, tác giả Minh Đạt hòa trộn các thành tố như đất, lửa, nước, trống rỗng, chuyển động, thời gian, tinh thần... thành chất liệu hình ảnh trong một tác phẩm, biến nó thành các ký hiệu nhận thức.

Nghe khá nặng nề, đa mang, triết lý... nhưng nếu so với các bức vẽ trên toan trước đây của chính anh, thì loạt tranh giấy dó lần này nhẹ nhàng và nhuần nhuyễn hơn, nơi các thành tố vừa kể chỉ còn là những tín hiệu và ký hiệu của tâm thức.

IMG_5129.JPG
Tác giả Minh Đạt (trái) và dịch giả Nhật Chiêu

Dịch giả Nhật Chiêu bày tỏ: “Tranh của Minh Đạt không bị gò bó trong khuôn khổ hình họa, màu sắc của trường lớp mà nó đến tự nhiên mang hơi thở tâm thức, tâm linh phương Đông. Mỗi tác phẩm như vén bức màn về tâm linh phương Đông với những luồng sáng bắt đầu lóe lên”.

TP1.JPGTác phẩm trưng bày trong triển lãm.
IMG_5135 2.jpg
Khách tham quan triển lãm.
T27.jpg
Tác phẩm trưng bày trong triển lãm.

Trước khi chọn con đường cư sĩ, tác giả Minh Đạt từng là giảng viên đại học, nhà khoa học với nhiều đề tài cấp quốc gia được áp dụng vào đời sống,…

Người xem đến với Triển lãm “Thổn thức thời gian” như phải lật tìm trong các bảng màu lãng đãng giữa kỷ hà và trừu tượng hình học là các ký hiệu được dẫn dụ.

Nếu không đi theo hướng này, cũng như không đặt để tâm thức theo hướng quán chiếu của người đang tập thiền, rất dễ lạc lối, vì rối rắm… Và với các tác phẩm dạng này, khi trưng bày, sẽ kèm một đề dẫn (statement) để người xem có gợi ý về trải nghiệm.

Tin cùng chuyên mục