Chủ đề triển lãm “Thú tiêu dao” là cách gọi mà hai họa sĩ dùng để giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật một không gian trưng bày các tác phẩm tâm huyết, như một giao điểm trên hành trình nghệ thuật của mỗi người… Và cũng là cách mà người nghệ sĩ ví con đường nghệ thuật của mình như một câu chuyện giàu cảm xúc và nhiều trăn trở.
Triển lãm trưng bày 68 tác phẩm sử dụng chất liệu chính là sơn dầu, màu nước, acrylic, gốm… với nhiều phong cách, bút pháp tạo hình khác nhau thể hiện rất rõ, riêng biệt. Các bức tranh chủ đề tĩnh vật, con vật, cảnh vật, không gian, môi trường… thể hiện những trải nghiệm của hai hoạ sĩ về tình yêu, gia đình, cuộc sống, xã hội, hướng người xem đến những giá trị, chân lý tốt đẹp.
Với họa sĩ Văn Diệu Liên (hay còn gọi là Liên Văn), mỗi tác phẩm là khoảng trời thênh thang để bùng nổ về tâm trạng với các màu tương phản, gam màu trầm mặc nhã nhặn, khi thì sâu lắng từ cái nhìn xa xăm, toát lên ánh nhìn phóng khoáng. Liên Văn làm mờ đi tất cả chi tiết và chỉ để lại không gian vài điều làm điểm nhấn.
Tác phẩm trong triển lãm lần này, họa sĩ Tô Bảo Ân tiếp tục tìm kiếm thông điệp của môi trường, thế giới tự nhiên qua hình ảnh các loài vật. Bằng tạo hình những con thú mang tính biểu tượng, thế giới hội họa với Bảo Ân như phương tiện hữu hiệu để diễn tả khoảng chiều sâu nội tâm, lẫn những suy nghĩ về cuộc sống, môi sinh và các vấn đề của ngày hôm nay.
Một cách nào đó “Thú tiêu dao” như cách nói về niềm vui, một loại tình cảm với hội họa một cách vừa nhẹ nhàng vừa dai dẳng không ngừng nghỉ. Lần trưng bày tranh này được xem là cơ hội hai họa sĩ gặp nhau, chia sẻ và trao cho nhau những động viên tích cực trên bước đường sáng tạo và yêu nghề của mình.
Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Phó Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam, cho biết, rất ngạc nhiên từ tiêu đề triển lãm đến các tác phẩm. Theo ông, tác phẩm của hai họa sĩ trong triển lãm có sự đối nghịch nhau về cách nhìn, cách thể hiện. Một người thì rất thong dong như lánh sự đời, còn một người lại chăm chú nhìn vào sự đời, nhìn sâu vào nội tâm để phân tích, tìm tòi và thấu hiểu.
GS-TS, Nhà điêu khắc Nguyễn Xuân Tiên, Chủ tịch Hội Mỹ thuật TPHCM, cho rằng triển lãm là sự kết hợp rất bất ngờ và mỗi họa sĩ đều có phong cách sáng tạo riêng. GS-TS Nguyễn Xuân Tiên nói: “Các tác phẩm của Văn Diệu Liên đa phần là tĩnh vật, con vật quanh ta, đặc biệt tranh phong cảnh. Chị không tả thực phong cảnh thiên nhiên mà bút pháp phảng phất sự lãng mạn, trừu tượng đưa người xem tiếp cận tác phẩm - tác giả qua những gam màu, nét cọ cũng như chất liệu. Trong khi đó, Tô Bảo Ân sử dụng hình tượng những con vật quanh ta để rồi vẽ ẩn dụ diễn tả cuộc sống. Sự sinh tồn của những con vật trong điều kiện tự nhiên tạo cho người xem có những suy nghĩ đa chiều về xã hội, môi trường thiên nhiên. Anh sử dụng nghệ thuật làm ngôn ngữ rất hiệu quả khi diễn tả suy nghĩ, tâm tư sâu lắng của mình”.