Tác phẩm sẽ được trưng bày trong triển lãm |
Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 22-7 đến 6-8 tại Bảo tàng nghệ thuật Quang San (số 189B/3 Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, TP Thủ Đức).
“Họa Duyên Tương Ngộ” trưng bày gần 150 tác phẩm tiêu biểu cho sự nghiệp sáng tác của danh họa Trần Phúc Duyên kể từ khi ông tốt nghiệp Trường Mỹ thuật Đông Dương khóa 16 (1942-1945), mở xưởng tại Hà Nội (1948-1954), cho đến khi ông sang Pháp (1954-1968), Thụy Sỹ (1968-1993) và mất tại đây.
Xuyên suốt sự nghiệp, Trần Phúc Duyên đã có hơn 20 trưng bày lớn nhỏ ở cả Việt Nam và châu Âu, nhưng đây là triển lãm có quy mô phổ quát với hầu hết các tác phẩm lần đầu ra mắt công chúng trong nước, với đủ chất liệu: sơn mài, lụa, khắc gỗ và phác thảo...
Khán giả tham quan một vài tác phẩm trước ngày chính thức khai mạc |
Không gian triển lãm gồm 2 tầng với tổng diện tích khoảng 600m2, giới thiệu các tác phẩm theo từng cụm chủ đề lớn: Đời sống, Phong cảnh, Tĩnh vật và Tiểu cảnh, Thủy mặc và Thiền Họa, Trừu tượng, và Phúc niệm.
Sau khi họa sĩ Trần Phúc Duyên qua đời, toàn bộ tác phẩm, tài liệu, sổ sách của ông được lưu giữ tại một nhà kho ở ngoại ô thủ đô Bern, Thụy Sỹ. Suốt 20 năm, di sản này bị ngủ quên cho tới năm 2018 được hai nhà sưu tập Phạm Quốc Đạt và Lê Quang Vinh - gọi tắt là Phạm Lê Collection - tình cờ khám phá. Từ đây bắt đầu hành trình sưu tập độc lập của Phạm Lê Collection, họ đã dành nhiều công sức để lần tìm hiểu thêm về họa sỹ, gặp gỡ gia quyến của ông tại Pháp và Việt Nam. Từ đó, mở ra chuyến hồi hương kỳ diệu cho các tác phẩm nghệ thuật của cố họa sĩ.
Tác phẩm sẽ được trưng bày trong triển lãm. |
"Là những người con xa quê, chúng tôi thật sự xúc động khi lần đầu đứng trước những sáng tác đậm tình quê hương. Ngắm nhìn những bức tranh vương bụi thời gian, dần mở lại những ký họa được lưu trữ, lần giở những cuốn sổ tay của ông, chúng tôi thầm hứa sẽ đưa ông trở về với quê hương trong một ngày thật gần. Chúng tôi tin rằng những người yêu nghệ thuật và cái đẹp ở Việt Nam sẽ chào đón ông, để tâm hồn ông sau bao năm xa quê sẽ được bay lượn trên những cánh đồng lúa trĩu bông vùng Hà Tây xứ Đoài, ngắm nhìn Vịnh Hạ Long nơi ông và các bạn đồng lứa năm xưa cùng nhau đi thực tế lấy mẫu sáng tác, đắm mình dưới những đêm trăng tĩnh mịch, và hơn tất cả, để ông trở về với đất mẹ yêu thương” – Phạm Lê chia sẻ. Đó cũng là lý do để nhà sưu tầm này quyết định chia sẻ bộ sưu tập gần như đầy đủ các cột mốc sáng tác quan trọng của họa sĩ Trần Phúc Duyên cho công chúng.
Tác phẩm sẽ được trưng bày trong triển lãm. |
Hoạ sĩ Trần Phúc Duyên thuộc thế hệ sau cùng của Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, là những họa sỹ Đông Dương sống và làm việc tại châu Âu (gồm: Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Mai Thứ, Lê Thị Lựu, Phạm Thúc Chương, Võ Lăng, Trần Phúc Duyên, Phạm Tăng…), nhưng chỉ duy nhất Trần Phúc Duyên đã chọn sử dụng sơn mài như một chất liệu chủ đạo và xuyên suốt cho các sáng tác hội họa của mình.
Giám tuyển của triển lãm, Ace Lê chia sẻ: “Trần Phúc Duyên là một trong những danh họa sơn mài quan trọng nhất tốt nghiệp từ Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Ông là người đầu tiên khéo léo hòa quyện cả hội họa hàn lâm của Tây phương và lối vẽ thủy mặc văn nhân họa của Đông phương, đem bày lên mặt tranh sơn mài Việt. Sau nửa thế kỷ miệt mài nghiền ngẫm và thực hành, họa sĩ đã chắt lọc ngôn ngữ thị giác từ tạo hình trang trí xuống còn trừu tượng tối giản, thông qua đó nâng tầm biểu đạt của sơn mài Việt lên cùng đẳng cấp với sơn dầu phương Tây”.