Triển lãm "Duyên" của hoạ sĩ Lê Thiết Cương

Sau nhiều thập niên để lại dấu ấn, họa sĩ Lê Thiết Cương cuối cùng đã chọn TPHCM để giới thiệu triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên "Duyên".

Lê Thiết Cương tặng sách mỹ thuật “Duyên” cho người trẻ mến mộ
Lê Thiết Cương tặng sách mỹ thuật “Duyên” cho người trẻ mến mộ

Triển lãm "Duyên" là nơi tập hợp những tác phẩm đặc biệt nhất của họa sĩ Lê Thiết Cương, phản ánh sự tinh tế trong việc kết hợp giữa nghệ thuật truyền thống và đương đại. “Duyên” mang đến cho khán giả một trải nghiệm thẩm mỹ độc đáo, khám phá những góc nhìn mới về văn hóa và con người Việt Nam.

Lê Thiết Cương có hơn 30 năm theo đuổi phong cách hội họa tối giản với tâm hồn đầy hoài niệm, đã dấn thân vào cuộc phiêu lưu đầy cảm hứng qua những miền đất gốm. Từ Phù Lãng (Bắc Ninh) cổ kính đến Bát Tràng (Hà Nội) ngàn năm, từ Hương Canh (Vĩnh Phúc) mộc mạc đến Thanh Hà (Quảng Nam) bình dị, mỗi làng nghề đã in dấu trong tâm hồn nghệ sĩ, để rồi hóa thành những tác phẩm độc bản trong "Duyên".

z5694623843021_546e1a2c9e1d144b55d2d121f3b573a4.jpg
Bức tranh sơn dầu "Độc thoại". Một tác phẩm tiêu biểu cho phong cách tối giản của Lê Thiết Cương

Đến với triển lãm “Duyên”, khán giả được ngắm nhìn những tác phẩm nghệ thuật ấn tượng, độc đáo. Điểm nhấn đặc biệt của triển lãm là bộ sưu tập "Kinh Phật viết trên gốm" - nơi thư pháp gặp gỡ nghệ thuật gốm trong một sự kết hợp táo bạo và đầy ý nghĩa. Mỗi tác phẩm là một bài thơ thiền ngắn gọn nhưng sâu sắc, được viết tỉ mỉ trên những chiếc bình gốm, tạo nên một không gian tĩnh lặng và suy tư giữa nhịp sống hiện đại hối hả.

z5694615112228_781ffa6941771efebb31c25d2c69b949.jpg
Tác phẩm "Phật tức tâm", sắt uốn

Không kém phần ấn tượng là bộ sưu tập "Tranh gốm Mosaic", nơi Lê Thiết Cương đã khéo léo "vẽ lại" những tác phẩm hội họa nổi tiếng bằng kỹ thuật ghép gốm tinh xảo. Đây không chỉ là sự sáng tạo nghệ thuật mà còn là cầu nối độc đáo giữa hội họa truyền thống và nghề gốm dân gian.

z5694627102441_0d6a1b4935ef9bd6aceeaeb8f5525467.jpg
"Chăn trâu", tác phẩm gốm mosaic được trưng bày tại triển lãm

Hay “Chuyện Ghế” mang ngôn ngữ tạo hình của Ghế khúc triết, kết hợp tương phản của những cặp đối lập để tạo ra sự bất ngờ cho tác phẩm. Sự hấp dẫn không nằm ở các yếu tố riêng lẻ mà ở sự giao thoa và đối thoại giữa chúng. Đôi khi, những chi tiết như chữ Thọ hoặc hoa văn chữ Triện Á Đông, hay sự kết hợp sắt với gốm Bát Tràng (Hà Nội) nhằm điểm xuyết, hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Những chiếc ghế không chỉ đơn thuần là nơi để ngồi mà còn là tác phẩm điêu khắc, một yếu tố trang trí trong kiến trúc, đặc biệt là kiến trúc hiện đại.

z5694617833492_092654aefb6afec818e8445889d50b22.jpg
Cụm Tác phẩm “Hạt gạo đá” và “Chuyện ghế 3", sắt hàn

Ngoài ra, công chúng còn có cơ hội chiêm ngưỡng các tác phẩm đa dạng khác như tranh sơn dầu, tranh sơn mài, tượng và tranh bột màu trên vải màn bồi giấy dó - mỗi loại hình đều mang dấu ấn rất riêng biệt của Lê Thiết Cương.

Triển lãm "Duyên" không chỉ là nơi để thưởng lãm nghệ thuật, mà còn là một lời gửi gắm sâu sắc của họa sĩ Lê Thiết Cương về tầm quan trọng của việc gìn giữ và phát triển di sản văn hóa trong thời đại số.

Triển lãm “Duyên” diễn ra từ nay đến hết 10-8 tại Nhà trưng bày triển lãm TPHCM số 92 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1.

z5694620773540_ce82dbe618d4354c35b3720c4a3541be.jpg
Tác phẩm "Hạt gạo" - sắt uốn
z5694613710198_5a212495eb8af78bc7d0b12fb10bd274.jpg
Tác phẩm "Hồ Gươm", sơn mài

Tin cùng chuyên mục