Chiều 8-7, tại TPHCM, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã công bố và phát động chương trình "Giải pháp cấp bách cung ứng nguồn nhân lực chất lượng quốc tế cho ngành quản trị khách sạn", với sự tham gia của hiệp hội du lịch các tỉnh, thành, Trường Cao đẳng nghề khách sạn du lịch quốc tế (IIHC), Trường Đại học Tài chính - Marketing...
Phát biểu tại chương trình, ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam nhấn mạnh rằng, thực trạng nguồn nhân lực ngành du lịch Việt Nam hiện nay vừa thiếu vừa yếu. Cụ thể, trong tất cả ngành nghề nói chung cũng như ngành du lịch nói riêng, yếu nhất là năng suất lao động. Năng suất lao động của người Việt chỉ bằng 1/15 Singapore, bằng 1/10 Nhật Bản và gần nhất trong khối ASEAN cũng chỉ bằng 1/5 Thái Lan.
Nguyên nhân, theo ông Thọ, Việt Nam đào tạo thiên về lý thuyết hơn là thực tiễn. Sinh viên sau khi tốt nghiệp cao đẳng, đại học chưa thể làm việc ngay, doanh nghiệp phải đào tạo lại; còn có tình trạng giành giật nhau, khiến lực lượng lao động ngành du lịch càng trở nên thiếu.
Trước thực tế trên, muốn cạnh tranh với các nước trong khu vực, không còn con đường nào khác là xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao theo chuẩn quốc tế; cố gắng đưa phần thực hành từ 30% lên 50 - 70% tổng chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế.
Nhiều ý kiến đề xuất triển khai thí điểm mô hình trường học khách sạn nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bà Lưu Thị Hương Hoài, Phó Vụ trưởng Vụ Khách sạn - Tổng cục Du lịch Việt Nam cho rằng, mô hình trường học khách sạn có ý nghĩ thiết thực giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành du lịch Việt Nam; đồng thời đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, góp phần thúc đẩy du lịch Việt Nam sớm trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã chọn Trường Cao đẳng khách sạn du lịch quốc tế Imperial (IIHC) đồng hành xây dựng chương trình "Giải pháp cấp bách cung ứng nguồn nhân lực chất lượng quốc tế cho ngành quản trị khách sạn" thông qua việc xây dựng và phát triển chương trình đào tạo ngắn đạt chuẩn quốc tế trong 16 tuần. Đây được coi là giải pháp ứng cứu chuyển hóa hiệu quả cho sự mất cân bằng giữa lực lượng lao động học cao dôi dư chưa có việc làm để bù đắp cho nhu cầu thiếu báo động về nguồn nhân lực chất lượng quốc tế từ khách sạn tiêu chuẩn 4 - 5 sao.
Sự khác biệt trong phương pháp đào tạo của chương trình chính là việc áp dụng mô hình chuẩn hóa quốc tế Hotel School (trường học khách sạn). Đây là mô hình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ kết hợp trực tiếp giữa cơ sở đào tạo và khách sạn có tiêu chuẩn đang vận hành. Tại đây, trong suốt quá trình học, các học viên được đào tạo 100% thời gian khoá học tại tổ hợp du lịch chuẩn quốc tế 5 sao như The Imperial Hotel và Resort, đáp ứng đủ điều kiện về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị và cơ hội được trực tiếp phục vụ khách hàng, thoả mãn tiêu chí thời lượng học thực hành tối thiểu 70% khóa học.