
Về đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải, các loại giá, phí dịch vụ tại bến xe.
Các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách có phương án tổ chức vận tải phù hợp, chở đúng tải trọng cho phép, đúng số người theo quy định, bảo đảm năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải; kiểm tra chặt chẽ điều kiện an toàn của phương tiện và lái xe trước khi xuất bến, yêu cầu hành khách thắt dây an toàn khi được chở trên phương tiện.
Cục Đường bộ Việt Nam cũng có trách nhiệm phối hợp cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải; xử lý tình trạng "xe dù, bến cóc", xe quá tải; ngăn ngừa nguy cơ cháy nổ, khủng bố có thể xảy ra tại các khu vực tập trung đông người như bến xe, trên phương tiện vận tải.
Cũng trong dịp này, các khu quản lý đường bộ, các nhà đầu tư BOT xây dựng phương án, kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông tại các trạm thu phí, kịp thời xử lý, giải tỏa phương tiện hạn chế tình trạng ùn tắc trước khi vào trạm.
Với ngành hàng không, Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam tăng cường kiểm soát an toàn bay; phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức phân luồng, giảm thiểu ùn tắc giao thông tại các tuyến đường xung quanh khu vực cảng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.
Các hãng hàng không cũng cần triển khai kế hoạch tăng chuyến trong các ngày cao điểm, bố trí các giờ bay đêm; điều hành lịch bay hạn chế tối đa việc chậm chuyến, hủy chuyến đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ; niêm yết, công bố, công khai giá bán và mức giá vé theo quy định.
Với lĩnh vực hàng hải, đường thủy, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam có trách nhiệm chỉ đạo các cảng vụ kịp thời có biện pháp đảm bảo an toàn trên tuyến vận tải ven biển, các phương tiện chở khách từ bờ ra đảo, tàu phục vụ khách du lịch; bảo đảm thiết bị cứu sinh và chở đúng số người quy định; đình chỉ hoạt động các bến đò ngang trái phép, các phương tiện chở khách không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam triển khai kế hoạch tăng tần suất chạy tàu trên các tuyến chính như Hà Nội - TPHCM, Hà Nội - Đà Nẵng, Sài Gòn - Đà Nẵng; giảm giá vé cho các đối tượng hưởng chính sách; tăng cường chất lượng dịch vụ; xử lý tình trạng cò vé, bán vé sai quy định…
Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các đơn vị công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng số điện thoại đường dây nóng để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về công tác vận tải, tình hình trật tự an toàn giao thông; kịp thời chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng để giải quyết, khắc phục các sự cố, tai nạn xảy ra.