Công ty cổ phần Nước giải khát Sài Gòn (Tribeco) đã chính thức công bố việc hợp tác đầu tư với Công ty Uni-President (Đài Loan). Theo đó, Uni-President sẽ trở thành một trong những cổ đông lớn của Tribeco với việc đầu tư số cổ phiếu tương đương 15% vốn điều lệ của Tribeco.
Chương trình hợp tác mang đến nhiều lợi ích cho cả hai công ty như việc mở rộng thị trường trong nước và khu vực ASEAN, tạo thêm các dòng sản phẩm dinh dưỡng mới có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng, cùng nhau hỗ trợ các hoạt động marketing, tài chính, nhân sự, nghiên cứu và phát triển…
Như vậy, với hai cổ đông chiến lược lớn là Tập đoàn Kinh đô và Tập đoàn Uni-President, Tribeco sẽ có đầy đủ sức mạnh trong lĩnh vực nước uống và các lĩnh vực hoạt động khác tại Việt Nam cũng như khu vực. Đồng thời, sự hợp tác giữa Tribeco – Kinh Đô – Uni-President chắc chắn sẽ tạo nên ưu thế phát triển bền vững cho cả ba công ty trong điều kiện Việt Nam hội nhập nền kinh tế toàn cầu.
Trong nội dung hợp tác, Uni-President nhấn mạnh cam kết trở thành cổ đông chiến lược của Tribeco; hợp tác đầu tư giúp Tribeco phát triển thành công ty nước giải khát, thức uống dinh dưỡng cho cả khu vực Đông Nam Á và các lĩnh vực khác; hỗ trợ hợp tác đầu tư toàn diện cho Tribeco trong lĩnh vực tài chính, công nghệ, sản phẩm và thị trường; cử chuyên gia giúp Tribeco thực hiện các dự án tương lai cũng như hỗ trợ trong các hoạt động khác…
Ngoài ra, Tribeco và Uni-President còn hợp tác tạo ra dòng sản phẩm nước uống dinh dưỡng như các loại nước không cồn, đặc biệt là trà và sữa… Uni-President khẳng định rằng kết hợp với Tribeco để phát triển dòng sản phẩm nước uống dinh dưỡng là chiến lược đúng đắn của công ty.
Đôi nét về Tribeco
Tribeco sau 15 năm thành lập đã không ngừng lớn mạnh và phát triển. Từ một công ty TNHH với số vốn điều lệ 8,5 tỷ đồng, đến nay Tribeo là công ty cổ phần có vốn điều lệ 45 tỷ đồng và đang tiến hành thủ tục tăng vốn điều lệ lên 75 tỷ đồng. Tribeco cũng là công ty đầu tiên có 100% vốn tư nhân niêm yết cổ phiếu trên TTCK với quy mô doanh số tương đối lớn, đạt mức tăng trưởng bình quân 20%/năm. Các dòng sản phẩm chính nhãn hiệu Tribeco như sữa đậu nành, nước bí đao, nước yến ngân nhĩ, nước nha đam; nước ép trái cây TriO, sữa đậu nành bổ sung canxi Somilk, sữa tiệt trùng Trimilk, nước tinh khiết Watamin, nước tăng lực X2, sữa tươi tiệt trùng cho trẻ em Nata, nước ép dinh dưỡng JENO…
Sự kết hợp đầu tư giữa Kinh Đô và Tribeco đã tạo bước phát triển mang tính đột phá như Nhà máy Tribeco Bình Dương được xây dựng trên diện tích 42.665m² tại KCN VSIP, tổng vốn đầu tư 300 tỷ đồng, dự kiến đưa vào hoạt động vào tháng 8-2007, dây chuyền sản xuất chế biến hầu hết được nhập từ châu Âu, tổng năng lực sản xuất 30 triệu két (thùng)/năm; Nhà máy Tribeco miền Bắc được xây dựng trên diện tích 30.000m² tại Hưng Yên với tổng chi phí đầu tư ban đầu 80 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất vào cuối năm 2007, với tổng năng lực sản xuất 9 triệu két (thùng)/năm; hệ thống sản xuất của Tribeco mở rộng khắp cả nước gồm 3 công ty Tribeco Sài Gòn, Tribeco Bình Dương và Tribeco Hưng Yên có sản lượng đủ cung cấp thị trường trong nước và thị trường các nước khu vực Đông Nam Á
Về Uni-President
Uni-President là một tập đoàn chuyên về lĩnh vực thực phẩm, nước giải khát và hệ thống bán lẻ, hiện đang có mặt tại Philippines, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam. Tại Đài Loan, Uni-President là một tập đoàn lớn hoạt động trong nhiều lĩnh vực như thức ăn gia súc, thực phẩm đóng gói, các loại nước uống dinh dưỡng, kinh doanh địa ốc, hoạt động tài chính và đặc biệt là hệ thống bán lẻ nổi tiếng Seven Eleven… Thị phần của Uni-Presindent tại Đài Loan: mì ăn liền 47,5%, trà 46,8%, sữa tươi 26,8%, yogurt 43,6%, sữa trái cây 45,6%, sữa đậu nành 51,5%. Tại Việt Nam, Uni-President bắt đầu xâm nhập từ năm 1993 và đến năm 1999 đã chính thức nhận được giấy phép đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất trong KCN Sóng Thần Bình Dương. Các sản phẩm chính của Uni-President trên thị trường Việt Nam là mì ăn liền Unif, mì Vua Bếp, sữa đậu nành Unif, nước trái cây Unif v.v…
Tam Anh