Với 18 chương, mỗi chương trong trường ca Lò mổ được minh họa bằng một bức tranh khổ lớn do chính tác giả vẽ trên loại giấy đặc biệt của Pháp. Toàn bộ 18 bức tranh đều mang chung một tên gọi Nguyện cầu, thể hiện khát vọng của nhà thơ về lòng bao dung, tình thương yêu giữa thế giới đầy rẫy những đổ vỡ và hủy hoại.
Tác giả đã sử dụng nhiều chất liệu như màu nước, sơn dầu, acrylic và chì để tạo nên chiều sâu thị giác, với những lớp màu và hình ảnh đậm chất tâm linh.
Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều chia sẻ, những bức tranh này không đơn thuần là minh họa mà chính là một phần không thể tách rời của tập trường ca, giúp độc giả không chỉ đọc mà còn cảm nhận bằng thị giác và tâm thức.
![Buổi ra mắt trường ca Lò Mổ của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam 480440834_2337176953305602_2057943286683643655_n.jpg](https://image.sggp.org.vn/w1000/Uploaded/2025/ymzmf/2025_02_15/480440834-2337176953305602-2057943286683643655-n-322-4319.jpg.webp)
Theo nhà thơ, tác phẩm Lò mổ được ông hoàn thành vào năm 2016, nhưng ý tưởng về tác phẩm đã nảy sinh từ một lần ông đi ngang qua lò mổ ở ngoại ô Hà Đông. Chứng kiến không gian u ám, tàn khốc và cảm nhận nỗi sợ hãi của những con vật ở đó đã thôi thúc ông viết nên trường ca này như một cách đối diện với những trăn trở về sự sống và cái chết.
![Tác phẩm là sự kết hợp hài hòa giữa thơ và họa 476210798_1310876129954258_2628988118684236869_n.jpg](https://image.sggp.org.vn/w1000/Uploaded/2025/ymzmf/2025_02_15/476210798-1310876129954258-2628988118684236869-n-2171-6889.jpg.webp)
Ngoài phiên bản sách bìa cứng, Lò mổ còn được phát hành với 1.000 bản in màu đặc biệt, kèm theo bộ 18 bức tranh phụ bản dưới dạng postcard.
Một số độc giả đã ngỏ ý muốn mua riêng lẻ từng bức tranh, nhưng Nguyễn Quang Thiều mong muốn ai đó có thể sở hữu trọn bộ 18 bức, bởi chúng gắn liền với từng chương trong tập thơ và chỉ khi trưng bày đầy đủ, ý nghĩa của tác phẩm mới được truyền tải trọn vẹn. Nếu tìm được người thực sự yêu mến, ông sẵn sàng viết tay toàn bộ trường ca trên giấy đẹp và tặng kèm một số tranh phụ khác được sáng tác trong quá trình thực hiện tác phẩm.
Với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa thơ ca và hội họa, Lò mổ không chỉ là một dấu ấn mới trong sự nghiệp sáng tác của nhà thơ Nguyễn Quang Thiều mà còn mở ra một hướng đi mới cho văn học Việt Nam, nơi thơ không chỉ là câu chữ mà còn là hình ảnh, màu sắc và cảm xúc đan xen.