Một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Phòng thủ dân sự (PTDS) đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) thảo luận tại phiên họp chiều 14-2. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành nội dung phiên họp.
Quỹ PTDS là một trong những nội dung được nhiều thành viên UBTVQH quan tâm cho ý kiến.
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, các ý kiến trong Ủy ban về việc lập Quỹ PTDS còn khác nhau |
Đại diện cơ quan thẩm tra dự án luật, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới cho biết, một số ý kiến tán thành với việc quy định lập quỹ như dự thảo để chủ động nguồn lực ứng phó. Một số ý kiến đề nghị cân nhắc không quy định Quỹ PTDS hay hợp nhất các quỹ, vì dễ trùng lắp nguồn thu, khó vận động đóng góp, chồng chéo với các quỹ đã có trong luật chuyên ngành, bảo đảm từ ngân sách Nhà nước cho các hoạt động phòng chống thiên tai, dịch bệnh; có ý kiến đề nghị chỉ quy định việc thành lập quỹ, còn các nội dung khác giao cấp có thẩm quyền quy định chi tiết.
Trên cơ sở ý kiến của ĐBQH và các cơ quan có liên quan, đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban QPAN đề nghị không quy định Quỹ PTDS mà thiết kế phương án linh hoạt hơn về huy động nguồn lực trong trường hợp thật sự cần thiết. Theo đó: “Trong trường hợp cấp bách, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập quỹ theo quy định của pháp luật để quản lý, sử dụng các nguồn tài trợ, hỗ trợ, đóng tự nguyện bằng tiền, tài sản của các tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác cho hoạt động phòng chống, khắc phục hậu quả thảm họa, sự cố”.
Giải thích thêm, Chủ nhiệm Lê Tấn Tới nói: “Việc chỉnh sửa này xuất phát từ kinh nghiệm của việc thành lập Quỹ vaccine thời gian qua. Đồng quan điểm với cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng, phương án như Chính phủ trình sẽ không phù hợp với luật ngân sách, bởi hàng năm ngân sách thường xuyên đã bố trí cả nguồn dự toán ngân sách và nguồn dự phòng để thực hiện các nhiệm vụ chi cho phòng chống thiên tai, dịch bệnh… Nhiệm vụ chi của Quỹ PTDS trong một số trường hợp có thể trùng với nhiệm vụ chi của NSNN.
Trong khi đó, 2 quỹ không thể trùng một nội dung chi. Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội Nguyễn Thuý Anh cũng ủng hộ phương án Chính phủ có thể lập quỹ khi cần thiết để tạo sự linh hoạt.
Đại biểu dự phiên họp |
Báo cáo giải trình tại phiên họp, Thượng tướng Nguyễn Tân Cương, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nhấn mạnh, hoạt động PTDS có phạm vi rất rộng, liên quan nhiều lĩnh vực và khi xảy ra thảm hoạ sự cố gây ảnh hưởng rất lớn nên Chính phủ đề xuất phương án 1 để có sẵn nguồn lực nhằm giải quyết vấn đề cấp thiết ban đầu. Trong quá trình xử lý thảm họa, sự cố, vẫn phải tiếp tục huy động tiếp các nguồn lực.
Thừa nhận một số điểm hợp lý của phương án 2, Thứ trưởng Nguyễn Tân Cương phát biểu: “Chúng tôi cho rằng tích hợp thêm một số ý của phương án 2 vào phương án 1 để linh hoạt thực hiện. Như thảm họa động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ mà nếu không có nguồn lực lớn ngay lúc đầu thì khó đáp ứng, còn viện trợ của các quốc gia cần có thời gian. Nên có quỹ ngay lúc đầu để có nguồn lực, còn sử dụng thế nào phải có quy chế minh bạch”.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu quan điểm, dù theo phương án nào thì cũng cần có quỹ để thực hiện PTDS. Tuy nhiên, điểm then chốt là sự minh bạch, công khai trong sử dụng quỹ.
Điều hành nội dung thảo luận này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nói: “Việc quỹ có trước hay có sau thì tiếp tục xin ý kiến, tinh thần là thành lập, nhưng phải đảm bảo tính công khai, minh bạch và sử dụng có hiệu quả”.