Tranh chấp liên quan mua sắm trực tuyến tăng mạnh

Theo Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công thương), sự phát triển của thương mại điện tử đang kèm theo thực trạng tranh chấp tiêu dùng liên quan đến các giao dịch trực tuyến.

Điều này thể hiện rõ rệt qua hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng 1800.6838 nhận cuộc gọi phản ánh tăng lên trong thời gian qua. Theo đó, giai đoạn từ năm 2019-2023, Tổng đài 1800.6838 đã nhận được gần 55.000 cuộc gọi.

Trong số đó, phản ánh về các vấn đề liên quan đến giao dịch trực tuyến chiếm khoảng 15%. Các nội dung phản ánh chủ yếu là: hàng hóa không đúng về chủng loại, số lượng, chất lượng so với nội dung doanh nghiệp đã quảng cáo, giới thiệu trên không gian mạng; hàng hóa bị hỏng hóc, bể vỡ, nhưng đơn vị vận chuyển và sàn thương mại điện tử đổ lỗi cho nhau, không chịu trách nhiệm đền bù cho người tiêu dùng; nhà bán trên sàn không thực hiện bảo hành, đổi trả hàng hóa như chính sách đã cam kết, công bố; người tiêu dùng đã trả hàng nhưng nhà bán không hoàn tiền và chặn liên lạc…

Để không gặp phải những trường hợp tương tự, Ủy ban Cạnh tranh quốc gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên chọn sàn thương mại điện tử, nhà bán uy tín; không tham gia các giao dịch trực tuyến có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản đã được cảnh báo; người tiêu dùng kiểm tra hàng hóa khi nhận…

Tin cùng chuyên mục