Đại diện chủ đầu tư cho rằng, nếu giảm giá cho tất cả phương tiện sẽ đổ vỡ phương án tài chính, kéo dài thời gian thu phí so với dự kiến.
Thực tế sau rà soát mức đầu tư của dự án này không giảm, lưu lượng xe có xu hướng thấp hơn trong phương án tài chính của hợp đồng BOT, đặc biệt là khi chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam được Quốc hội phê chuẩn và dự kiến đi vào khai thác năm 2020-2022.
Theo đó, nhà đầu tư giảm 50% các phương tiện loại 1, 2 và giảm 20% các phương tiện loại 3, 4, 5 của chủ xe là cá nhân có hộ khẩu thường trú; các tổ chức, doanh nghiệp có trụ sở chính tại các xã Trường Lâm, Hải Thượng, Mai Lâm và Hải Hà (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) và các xã Quỳnh Thiện, Quỳnh Lộc và Quỳnh Vinh (thị xã Hoàng Mai, tỉnh Nghệ An); giảm 100% cho xe buýt. Thời gian áp dụng từ ngày 1-1-2018.
Trạm phí Hoàng Mai chính thức thu phí từ 0 giờ ngày 3-5-2015 trong đó mức thấp nhất là 35.000 đồng, mức cao nhất là 180.000 đồng. Thời hạn thu phí hoàn vốn dự kiến là 17 năm 5 tháng 15 ngày.