Trả tiền điện không dùng tiền mặt

Theo Tổng Công ty Điện lực TPHCM (EVNHCMC), đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán điện tử, không sử dụng tiền mặt để trả tiền điện trên địa bàn TPHCM đạt 99,85% về số khách hàng và tương ứng 99,7% giá trị hóa đơn. Điều này cho thấy có sự dịch chuyển nhanh chóng sang hình thức không tiền mặt khi tỷ lệ thanh toán qua ví điện tử, Internet Banking, Mobile Banking, trích nợ tự động... đang chiếm ưu thế.

Lợi đôi đường

Nhằm đẩy mạnh thực hiện triển khai các giải pháp phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo chỉ đạo của Chính phủ, thời gian qua, ngành điện TPHCM đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, tổ chức trung gian thanh toán triển khai nhiều giải pháp gia tăng tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến nay, EVNHCMC đã hợp tác với 23 ngân hàng và 11 đối tác trung gian hợp tác thu hộ tiền điện, với gần 72.000 điểm thu trên địa bàn TPHCM như tại các điểm giao dịch của ngân hàng, cửa hàng tiện lợi, bưu cục, các siêu thị, cửa hàng điện thoại, điểm đặt máy ATM… Đặc biệt, Tổng công ty rất chú trọng phát triển các kênh thanh toán điện tử như Internet/ Mobile/SMS Banking hoặc trích nợ tự động; qua website www.cskh.evnhcmc.vn; qua ví điện tử (Momo, Zalopay, Viettelpay, VNPTpay...), thanh toán qua mã QR… Bên cạnh đó, EVNHCMC hợp tác với các đối tác thu hộ thực hiện nhiều chương trình ưu đãi như: hoàn tiền khi thanh toán tiền điện qua ví điện tử; giảm giá khi thanh toán tiền điện của Zalopay, Viettelpay, VNPTpay, Momo...

Theo ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, việc sử dụng các hình thức thanh toán trực tuyến và không sử dụng tiền mặt để thanh toán tiền điện mang lại nhiều tiện ích khác như: thanh toán mọi lúc, mọi nơi với các phương thức thanh toán trực tuyến; thanh toán chính xác; thực hiện nhanh chóng; tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại. Đặc biệt, thanh toán không dùng tiền mặt đảm bảo yếu tố an toàn; tránh rủi ro rơi, mất tiền mặt… Đối với hình thức thanh toán trích nợ tự động, khách hàng không cần phải nhớ lịch thanh toán hóa đơn hàng kỳ; không lo bị ngừng cung cấp điện và mất phí đóng lại điện do quên thanh toán tiền điện.

XHH 7A.jpg
Nhân viên EVNHCMC hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện qua app EVNHCMC CSKH

Phấn đấu hoàn toàn không dùng tiền mặt

Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC, cho biết, việc triển khai áp dụng hình thức thanh toán tiền điện bằng các kênh thanh toán điện tử là xu hướng được lựa chọn của cuộc sống hiện đại, vì thế EVNHCMC đã đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% khách hàng tại TPHCM thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, EVNHCMC sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để phối hợp với đối tác thực hiện giai đoạn tới. Cụ thể, các công ty điện lực phân loại nhóm khách hàng thường xuyên thanh toán tiền mặt để vận động đăng ký trích nợ tự động, mở ví điện tử, đồng thời, làm việc với các đối tác trên địa bàn quản lý phối hợp quảng bá hình thức thu tiền điện qua các kênh thanh toán điện tử. Để tiến tới việc thanh toán tiền điện 100% không sử dụng tiền mặt, bên cạnh sự nỗ lực của ngành điện, theo ông Bùi Trung Kiên, rất cần có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của chính quyền các cấp, Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại và tổ chức thanh toán trung gian trong việc không ngừng tuyên truyền, nâng cao nghiệp vụ, hạ tầng công nghệ... để đem đến tiện ích tốt nhất cho khách hàng khi thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Tin cùng chuyên mục