Quang cảnh phiên họp |
Tiếp tục nội dung phiên họp thứ 23 của UBTVQH, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4-2023, nêu rõ tình hình giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, giải quyết đơn thư, trả lời và thực hiện kiến nghị của người dân.
Trưởng Ban Dương Thanh Bình cho biết, trong kỳ báo cáo, Ban Dân nguyện đã nhận được văn bản trả lời đối với 2.588/2.593 kiến nghị cử tri gửi đến trước và sau kỳ họp thứ 4, kỳ họp bất thường lần thứ 2 Quốc hội khóa XV (đạt 99,9%).
Trong tháng 4-2023, tình hình công dân khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh có chiều hướng tăng so với tháng 3-2023. Về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư của Quốc hội, các cơ quan đã tiếp 486 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Qua tiếp công dân, đã chuyển 66 vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; hướng dẫn bằng văn bản 16 vụ việc; đã giải thích, hướng dẫn, thuyết phục công dân chấp hành đúng quy định của pháp luật đối với 392 vụ việc.
Trong kỳ báo cáo, qua công tác theo dõi việc giải quyết đối với đơn đã được các cơ quan của Quốc hội chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để xem xét, giải quyết, Ban Dân nguyện đề xuất Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, giải quyết dứt điểm đối với các vụ việc kéo dài.
Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình trình bày báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội |
Cụ thể, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội đã trả lời 91/91 kiến nghị. Cử tri hoan nghênh và rất đồng tình với sự đổi mới mạnh mẽ đem lại hiệu quả toàn diện trong hoạt động của Quốc hội thời gian vừa qua, tiếp tục khẳng định hoạt động của Quốc hội ngày càng dân chủ, công khai, minh bạch, gắn bó mật thiết với nhân dân.
Một số vấn đề được cử tri và nhân dân quan tâm trong thời gian qua đã được UBTVQH tổ chức chất vấn trực tiếp và trực tuyến tới các đoàn ĐBQH, gồm: giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các loại vụ án, nhất là vụ án hành chính, vụ án hình sự về kinh tế, tham nhũng…
Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đã giải quyết và trả lời 2.466/2.469 kiến nghị. Nội dung giải quyết, trả lời nhìn chung rõ ràng; những vấn đề chưa thể giải quyết được ngay đều được ghi nhận, tiếp thu.
Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã giải quyết, trả lời 20/20 kiến nghị. Trong đó, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã trả lời việc hướng dẫn thi hành và nghiên cứu, tham mưu trình Quốc hội sửa đổi một số điều của Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật tố tụng Dân sự năm 2015…
Tuy nhiên, công tác này vẫn còn một số hạn chế. Còn nhiều trường hợp quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng do cơ quan nhà nước thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật, nhưng đến nay kiến nghị vẫn chưa được giải quyết; một số kiến nghị đã được các bộ, ngành tiếp thu, nhưng chuyển biến còn chậm nên cử tri vẫn bức xúc, tiếp tục có kiến nghị; một số quy định của Luật mặc dù đã được Quốc hội thông qua từ nhiều nhiệm kỳ trước, nhưng vẫn chưa được triển khai do một số bộ, ngành chậm trình ban hành văn bản hướng dẫn. Cá biệt có trường hợp đã tham mưu ban hành văn bản hướng dẫn nhưng lại để xảy ra sai sót nên quy định không được tổ chức thực hiện.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nhận định, nhiều kiến nghị của cử tri đã được các bộ, ngành tiếp thu, triển khai nhiều biện pháp giải quyết nhưng chuyển biến còn chậm |
Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương lưu ý, một số kiến nghị đang trong quá trình giải quyết liên quan đến quyền lợi của người dân bị ảnh hưởng do cơ quan nhà nước thực hiện chưa đúng quy định của pháp luật. Như, việc các chủ hộ kinh doanh cá thể chưa được tính thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc; nhiều kiến nghị của cử tri đã được các bộ, ngành tiếp thu, triển khai nhiều biện pháp giải quyết nhưng chuyển biến còn chậm…