Trả lại mỹ quan đô thị giáp Tết Nguyên đán

Thời điểm cuối năm, một số công trình hạ tầng giao thông, đô thị đã được đưa vào sử dụng, làm cho đường phố các quận nội thành TPHCM thêm phần sáng sủa.

Đường phố khang trang

Thời điểm đầu năm 2022, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh trải dài từ quận 1 đến Bình Thạnh đã được khoác “áo mới”. Công trình được đầu tư 473 tỷ đồng, sửa chữa, nâng cấp toàn tuyến dài hơn 3km. Sau 18 tháng thi công, dự án (DA) đi vào khai thác đã góp phần khắc phục tình trạng kẹt xe, ngập nước, làm thông thoáng lưu thông khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố. Có dịp lưu thông trên tuyến đường này, người đi đường sẽ “mãn nhãn” khi vỉa hè hai bên đường đã hoàn thiện và bổ sung hệ thống chiếu sáng, cây xanh hiện đại.

Sau giãn cách xã hội, nhiều lô cốt, rào chắn thi công trên đường Bến Vân Đồn (quận 4) dọc kênh Tàu Hủ đã dần vắng bóng. Trước đây, đoạn đường chỉ dài chưa tới 2km nhưng có đến 5 lô cốt nối đuôi nhau, gây nhiều thách thức cho người tham gia giao thông, bởi trục đường này có rất nhiều chung cư cao tầng, hàng chục ngàn cư dân sinh sống. Tất cả đều thuộc DA “Cải thiện môi trường nước TPHCM lưu vực kênh Tàu Hủ - Bến Nghé - kênh Đôi - kênh Tẻ giai đoạn 2”.

Trả lại mỹ quan đô thị giáp Tết Nguyên đán ảnh 1 Tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) đã khang trang hơn trước thềm năm mới Nhâm Dần

Những ngày này tuyến đường đã hoàn toàn thông thoáng. Chị Nguyễn Xuân Hoa (ngụ quận 4), hàng ngày đi tập thể dục dọc bờ kênh Tàu Hủ chia sẻ, mấy năm qua, cung đường lúc nào cũng trong tình trạng bị lô cốt bủa vây. Các rào chắn chiếm nửa lòng đường khiến ùn tắc giao thông xảy ra triền miên. Vài tháng nay con đường không còn lô cốt, thoáng đãng. Khu vực công trường trước đây, đơn vị thi công tổ chức dọn dẹp, vệ sinh sạch sẽ, mỹ quan đô thị được đảm bảo. Cư dân sống dọc con đường đã được hít thở không khí trong lành.

Sau thời gian dài tạm dừng thi công do vướng mắc bồi thường mặt bằng và giãn cách xã hội, ngày 5-12-2021, nhánh cầu 1 thuộc công trình xây dựng mới cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn (tiếp giáp quận Tân Phú và Bình Tân) đã hoàn thành, chính thức thông xe. Công trình xây dựng mới cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương để thay thế cây cầu hiện hữu đã xuống cấp trầm trọng, thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

Ông Hồ Nghĩa (58 tuổi), ngụ quận Tân Phú cho hay, khu vực cầu Bưng là điểm giao thông nút thắt cổ chai, là “điểm đen” về an toàn giao thông. Công trình xây dựng mới cầu Bưng được thực hiện 4 năm nay, bà con trong vùng đã chờ từng ngày để được lưu thông trên cây cầu mới này.

Ông Lương Minh Phúc, Giám đốc BQL DA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TPHCM cho biết, trước Tết Nguyên đán Nhâm Dần, ngành giao thông sẽ đưa vào khai thác DA cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới (TP Thủ Đức), DA cầu Hang Ngoài (quận Gò Vấp). Đồng thời, thông xe kỹ thuật DA sửa chữa, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (huyện Hóc Môn). Thi công năm 2008, công trình cải tạo dài 5,2km, mở rộng lên 30m, đường Đặng Thúc Vịnh là một trong những trục kết nối TPHCM qua các tỉnh Bình Dương, Long An. Trước đó, đường rộng 7-8m không đáp ứng nhu cầu đi lại, vì vậy khi DA nâng cấp hoàn thành, sẽ tạo thuận lợi hơn cho các phương tiện vận tải lưu thông; giảm ngập nước, ô nhiễm toàn tuyến.

Trả lại mỹ quan đô thị giáp Tết Nguyên đán ảnh 2 Đường Lê Văn Ninh (TP Thủ Đức) bị lô cốt án ngữ, khiến đường đầy bụi, mất an toàn giao thông

Một số công trình ì ạch

 Bên cạnh những DA đưa vào sử dụng làm cho bộ mặt đô thị khang trang thì vẫn còn đó những công trình ì ạch.

DA “Xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân, TP Thủ Đức” được HĐND TPHCM chấp thuận chủ trương đầu tư năm 2017, nhưng mãi đến 12-6-2021 mới khởi công xây dựng. Công ty CP Tập đoàn Anh Vinh (Tập đoàn Anh Vinh) có trụ sở ở TP Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), là đơn vị trúng thầu thi công DA này. Theo BQL DA đầu tư xây dựng khu vực TP Thủ Đức, thời gian qua Tập đoàn Anh Vinh thi công DA rất ì ạch, gần như không làm gì. Tại khu vực chợ Thủ Đức, công trường thi công án ngữ đường Lê Văn Ninh. Máy móc, rào chắn chiếm gần hết lòng đường; giữa trưa dòng xe cộ chạy qua khiến bụi mịt mù, mặt đường bị hư hỏng nghiêm trọng, nguy cơ tai nạn giao thông.

Trước tình hình này, BQL đã nhiều lần mời nhà thầu Tập đoàn Anh Vinh lên làm việc, yêu cầu ký biên bản tăng thêm các mũi thi công. BQL đã ra 30 văn bản nhắc nhở nhà thầu về chấn chỉnh thi công nhưng vẫn không có gì thay đổi. Sau đó, BQL đã lập biên bản xử phạt vi phạm hợp đồng đối với Tập đoàn Anh Vinh, số tiền gần 200 triệu đồng.

Gần đây, trong quá trình thi công, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV để mặt đường Trần Văn Giàu (đoạn từ vòng xoay đến đường Võ Văn Vân, huyện Bình Chánh); đường Nguyễn Văn Linh (đoạn từ cầu vượt Phú Mỹ đến QL 1A); khu vực vòng xoay Nguyễn Bỉnh Khiêm 1 và đường Nguyễn Đình Chiểu (thuộc quận 1 và quận 3) bị hư hỏng, đọng nước tạo ổ gà sâu, lún sụp gây mất ATGT.

Nhằm tạo điều kiện cho Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV có thời gian tập trung giải quyết bất cập và tồn tại ảnh hưởng đến trật tự ATGT tại các công trình nói trên, Sở GTVT TPHCM đã tạm ngưng tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thi công, chấp thuận xây dựng các công trình do đơn vị này đề xuất, cho đến khi hoàn thành khắc phục.

Mạnh tay với dự án ì ạch


Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho hay, mức xử phạt hành chính hiện khá nghiêm nhưng để xảy ra các tồn tại nêu trên, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư đã chưa làm hết vai trò, trách nhiệm trong công tác kiểm tra, xử lý, chế tài với đơn vị thi công, tư vấn giám sát. Do vậy, để tăng cường chấp hành và xử lý nghiêm theo quy định về thi công trên đường bộ đang khai thác, Sở GTVT đã đề nghị Thanh tra sở xử lý theo hình thức tăng nặng với chủ đầu tư, thi công, giám sát thường xuyên để xảy ra vi phạm, tái diễn sai phạm; rà soát và áp dụng hình thức xử lý bổ sung thu hồi giấy phép thi công, đình chỉ thi công theo quy định.

Tin cùng chuyên mục