Chiều 28-12, hơn 200 cán bộ quản lý, giáo viên các trường phổ thông và sinh viên các chuyên ngành giáo dục mầm non, giáo dục tiểu học, tâm lý học đã tham gia buổi tọa đàm với Chủ đề Xây dựng trường học hạnh phúc trong bối cảnh đổi mới giáo dục - Hành động từ nhu cầu của học sinh và giáo viên, do Trường Đại học Sư phạm TPHCM tổ chức.
Mở đầu tọa đàm, GS. Huỳnh Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho biết, ngành giáo dục đặt ra mục tiêu xây dựng "Trường học hạnh phúc" từ nhiều năm nay nhưng liệu học sinh và giáo viên có thật sự hạnh phúc trong bối cảnh chịu nhiều áp lực của yêu cầu dạy học, việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, áp lực từ các chỉ tiêu thành tích, cuộc thi tổ chức hàng năm ở các trường học.
GS. Huỳnh Văn Sơn trăn trở với câu hỏi làm sao giáo viên và học sinh thật sự cảm thấy hạnh phúc |
"Tôi biết có nhiều giáo viên và học sinh bên ngoài tỏ ra là mình ổn nhưng bên trong bất ổn. Vậy làm sao để người dạy và người học thật sự hạnh phúc?", GS. Huỳnh Văn Sơn trăn trở.
Đáp lại băn khoăn này, Nghiên cứu sinh Giang Thiên Vũ, Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM cho rằng, bản thân giáo viên thấy hạnh phúc mới mang lại hạnh phúc cho học sinh.
Giảng viên này cho biết, qua một cuộc phỏng vấn nhanh ý kiến của học sinh trả lời câu hỏi "Các em mong muốn điều gì để hạnh phúc khi đến trường?", học sinh đã đưa ra rất nhiều phản hồi như mong muốn trường giảm khối lượng bài tập, mong cô chủ nhiệm cười nhiều hơn với lớp, mong thầy chủ nhiệm ngừng so sánh thành tích học tập của lớp với các lớp khác, mong có một ngày nghỉ thật sự mà không bị áp lực bởi học tập, lao động, văn nghệ, hội thao…
Nhiều học sinh cho biết, hiện nay áp lực học tập quá lớn mà các em không có nơi lắng nghe, chia sẻ nên không có cơ hội tái tạo năng lượng và khả năng học tập.
Nhóm giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM đã làm khảo sát với 8.643 học sinh THCS và THPT trên địa bàn TPHCM về tình trạng sức khỏe tinh thần, kết quả:
- 1.117 học sinh (tỷ lệ 12,92%) cảm thấy stress ở mức vừa, nặng và rất nặng;
- 1.952 học sinh (tỷ lệ 22,58%) có trạng thái lo âu ở mức vừa, nặng và rất nặng;
- 1.177 học sinh (tỷ lệ 13,62%) có biểu hiện trầm cảm ở mức vừa, nặng và rất nặng.
Nguyên nhân được chỉ ra gồm nhiều yếu tố như áp lực bài vở, các kỳ thi, nội dung và phương pháp học tập; áp lực từ gia đình và những tổn thương, sang chấn học sinh phải chịu đựng; áp lực từ bạn bè đồng trang lứa và sự so sánh của thầy cô, cha mẹ; không có thời gian rèn luyện kỹ năng và cảm xúc xã hội; chưa được quan tâm đời sống tinh thần và chăm sóc tinh thần.
Song song đó, nhiều học sinh cho biết các em không biết cách ứng phó hiệu quả với áp lực, căng thẳng, không tìm được sự hỗ trợ ở trường học; có thay đổi tâm sinh lý nhưng không có định hướng, hỗ trợ hợp lý từ thầy cô và ba mẹ.
Trả lời cho câu hỏi "Như thế nào là một trường học hạnh phúc?", Nghiên cứu sinh Giang Thiên Vũ cho rằng, trường học hạnh phúc khi tất cả học sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ nhà trường đều cảm thấy hạnh phúc, được đảm bảo nhu cầu thiết yếu, an toàn, thấu hiểu, yêu thương, tôn trọng, tin tưởng, thể hiện bản thân.
TS. Nguyễn Thị Xuân Yến, Phó trưởng Khoa giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM định hướng chân dung người thầy trong bối cảnh mới |
Ở góc độ khác, theo TS. Nguyễn Thị Xuân Yến, Phó trưởng Khoa Giáo dục tiểu học, Trường Đại học Sư phạm TPHCM, chân dung người thầy trong bối cảnh mới cần được "định vị" qua các yêu cầu chuẩn mực, năng động, sáng tạo, nêu gương và lan tỏa.
Để thay đổi, các thầy cô cần được tôn trọng, thấu hiểu và thấu cảm. Xuất phát điểm của thay đổi là từ nhu cầu chính đáng của học sinh.
"Học sinh luôn thích học với một giáo viên hiền như mẹ, tận tụy như cha, vui vẻ như bạn bè", TS. Nguyễn Thị Xuân Yến đúc kết.
|
Thầy Nguyễn Việt Anh, giáo viên Trường THCS Tùng Thiện Vương (quận 8) nêu ý kiến, giáo viên cần thường xuyên tạo ra tiếng cười trong lớp học để học sinh cảm thấy gần gũi.
Để tạo niềm vui thật sự cho học sinh, tiếng cười phải xuất phát từ niềm vui bên trong của cả người dạy lẫn người học chứ không phải "nụ cười như diễn viên". Ở đó, học sinh được tạo cảm giác an tâm, tin tưởng, được thấu cảm và ghi nhận.