TPHCM xây dựng "Thành phố học tập toàn cầu UNESCO"

Sáng 30-10, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức Hội nghị sơ kết kết quả thực hiện kế hoạch xây dựng "Thành phố học tập toàn cầu UNESCO trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2024-2030" ngành giáo dục và đào tạo năm 2024.

Theo bà Trần Thị Kim Thanh, Phó Phòng Giáo dục thường xuyên - chuyên nghiệp và đại học (Sở GD-ĐT TPHCM), thời gian qua, công tác thông tin, truyền thông về việc TPHCM trở thành thành viên Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu được đẩy mạnh qua các phương tiện thông tin đại chúng; trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện.

Bên cạnh đó, các cơ sở giáo dục cũng tổ chức quán triệt, phổ biến, truyền thông nội dung xây dựng thành phố học tập toàn cầu trong các hội nghị, lớp tập huấn, cuộc họp giao ban, lồng ghép với việc quán triệt chủ trương, chính sách của Đảng và nhà nước cho công chức, viên chức, người lao động thuộc phạm vi quản lý.

Đến nay, có 16/22 UBND quận, huyện và TP Thủ Đức, 98 trường THPT, 8 trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã thành lập Ban chỉ đạo công tác xây dựng thành phố học tập giai đoạn 2024 - 2030.

Để triển khai xây dựng thành phố học tập, TPHCM đã xây dựng quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành và các tổ chức chính trị - xã hội, kinh tế, nghề nghiệp, đồng thời thực hiện hiệu quả công tác huy động các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển giáo dục, tạo điều kiện cho mọi người dân tham gia học tập.

Bên cạnh các kết quả đạt được, hiện nay việc xây dựng kho học liệu mở, thư viện dùng chung phục vụ việc tự học và học tập suốt đời của người dân chưa đáp ứng nhu cầu như mong đợi; nguồn kinh phí phục vụ đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng cho chuyển đổi số còn hạn chế.

z5981582836185_fe598aaaad49e461574ef5a2ffc3d567.jpg
Toàn cảnh hội nghị sơ kết diễn ra sáng 30-10

Trên cơ sở đó, từ đây đến cuối năm 2024 và trong năm 2025, Sở GD-ĐT TPHCM đặt mục tiêu trọng tâm là tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng thành phố học tập.

Song song đó, toàn ngành phấn đấu thực hiện hiệu quả Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”, Phong trào thi đua “Cả nước thi đua xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh học tập suốt đời giai đoạn 2023-2030” và Chương trình “Xây dựng mô hình Công dân học tập giai đoạn 2021-2030”.

Trong đó, tăng cường công tác biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các gương điển hình tiên tiến, nhân rộng mô hình tốt, cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng thành phố học tập; ban hành tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng thành phố học tập của các đơn vị.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam cho biết, với quy mô dân số lớn, TPHCM đứng trước nhiều khó khăn, thách thức trong việc hoàn thành các mục tiêu xây dựng thành phố học tập toàn cầu.

z5981585780277_92e9d90ab6e4b75494c9293bfa794092.jpg
Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Lê Hoài Nam phát biểu tại hội nghị sơ kết

Ông Lê Hoài Nam cho rằng, mỗi quận huyện và TP Thủ Đức cần xác định rõ vị trí, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng thành phố học tập, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện với những mục tiêu, giải pháp cụ thể.

Theo đó, các phòng GD-ĐT quận huyện và TP Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị trường học tập trung công tác tuyên truyền, thành lập ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch thực hiện với những tiêu chí, chỉ số cụ thể; định kỳ sơ kết kết quả thực hiện 6 tháng/lần để rút kinh nghiệm, triển khai các giải pháp phù hợp thực tế.

"Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu gặp khó khăn, đơn vị trường học, phòng GD-ĐT quận huyện và TP Thủ Đức có thể đề xuất Sở GD-ĐT phối hợp các sở, ban, ngành liên quan hướng dẫn nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị", Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM cho biết.

Ông Trịnh Vĩnh Thanh, Trưởng Phòng GD-ĐT quận Gò Vấp thông tin, hiện nay khó khăn lớn nhất của các địa phương trong xây dựng thành phố học tập là hạn chế của các trung tâm học tập cộng đồng. Trong đó, hàng loạt khó khăn chưa được tháo gỡ như chế độ chính sách, nhân sự, cơ sở vật chất.

Tin cùng chuyên mục