TPHCM: Xây dựng phương án sắp xếp trường học khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Sở GD-ĐT TPHCM vừa xây dựng phương án sắp xếp trường mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn TPHCM khi thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, không còn phòng GD-ĐT quận, huyện.

Học sinh Trường THCS Mạc Đĩnh Chi trong ngày khánh thành trường mới vào ngày 22-4 vừa qua
Học sinh Trường THCS Mạc Đĩnh Chi trong ngày khánh thành trường mới vào ngày 22-4 vừa qua

Theo đó, Sở GD-ĐT TPHCM đưa ra phương án UBND cấp xã thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về giáo dục đối với các trường công lập từ mầm non, tiểu học, THCS, theo các nội dung:

  • Xây dựng kế hoạch, chương trình, đề án, dự án phát triển giáo dục, bảo đảm đủ các điều kiện về tài chính, tài sản, cơ sở vật chất và quỹ đất theo quy định.
  • Quyết định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, kế hoạch phát triển giáo dục trên địa bàn trong phạm vi được phân quyền quản lý.
  • Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện làm việc và ngân sách nhà nước được giao trên địa bàn theo quy định.
  • Đầu tư hoặc tham gia đầu tư xây dựng các trường mầm non, tiểu học, THCS, trường phổ thông có nhiều cấp học, trong đó cấp học cao nhất là THCS theo quy định; phối hợp các đơn vị liên quan tham mưu cấp thẩm quyền xây dựng trường chuẩn quốc gia, kế hoạch sử dụng đất dành cho các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
  • Tăng cường chính sách xã hội hóa giáo dục, huy động các nguồn lực để phát triển giáo dục trên địa bàn.
  • Xây dựng dự toán ngân sách giáo dục, quyết định phân bổ, giao dự toán ngân sách đối với các cơ sở giáo dục khi được cấp thẩm quyền phê duyệt; duyệt quyết toán, thông báo quyết toán năm và tổng hợp báo cáo quyết toán ngân sách của các cơ sở giáo dục theo thẩm quyền được giao; trình cấp có thẩm quyền hướng dẫn, kiểm tra việc cấp, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính hợp pháp khác đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn theo quy định.
  • Trực tiếp quản lý về tổ chức, nhân sự của trung tâm học tập cộng đồng.
  • Cho phép thành lập, quyết định sáp nhập, chia, tách, đình chỉ hoạt động giáo dục, giải thể nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập theo quy định; kiểm tra điều kiện bảo đảm chất lượng chăm sóc, giáo dục của các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập trên địa bàn.
  • Chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyển sinh đầu cấp thuộc thẩm quyền quản lý; thực hiện công tác phổ cập giáo dục, giáo dục bắt buộc, xóa mù chữ, xây dựng trường chuẩn quốc gia và xây dựng xã hội học tập trên địa bàn.

Hiện tại, tổng số trường công lập gồm mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn TPHCM là 1.255 trường.

Theo phương án này, Sở GD-ĐT TPHCM có trách nhiệm tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định vị trí việc làm, biên chế công chức của cơ quan quản lý giáo dục; tham mưu trình cấp có thẩm quyền quyết định vị trí việc làm, tổng số lượng người làm việc trong các trường công lập theo quy định của pháp luật.

Sở chủ trì hoặc phân cấp thực hiện tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, thay đổi chức danh nghề nghiệp, đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, nhân viên trong các cơ sở giáo dục công lập theo thẩm quyền, quy định; chủ trì triển khai công tác đào tạo, bồi dưỡng đối với nhà giáo, cán bộ quản lý các cơ sở giáo dục ngoài công lập trên địa bàn.

Tin cùng chuyên mục