TPHCM: Ưu tiên bố trí vốn thực hiện các dự án công trình trọng điểm

Liên quan tiến độ thực hiện Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn TPHCM giai đoạn 2020-2030 và kế hoạch thực hiện năm 2024, chiều 12-6, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi yêu cầu Thủ trưởng các sở - ban -ngành, UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung, chủ động thực hiện nghiêm, đầy đủ các nhiệm vụ cụ thể đã được phân công báo cáo, đánh giá định kỳ theo quy định, gửi về Sở GTVT để tổng hợp, báo cáo UBND TPHCM.

Sở KH-ĐT phối hợp với Sở GTVT và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, ưu tiên nguồn vốn đầu tư các dự án công trình giao thông trọng điểm, cấp bách và bổ sung kế hoạch vốn trung hạn 2021-2025. Trong đó, ưu tiên bố trí vốn chuẩn bị đầu tư các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, kết nối vùng, các tuyến giao thông trục chính, khu vực cảng biển thành phố.

Song song đó, phối hợp với Sở Tài chính và các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp, khả thi để huy động hiệu quả các nguồn vốn (ODA, PPP, trái phiếu địa phương, khai thác quỹ đất, xúc tiến kêu gọi đầu tư...) phục vụ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm, kết nối vùng trên địa bàn thành phố; tham mưu, đề xuất trình UBND TPHCM.

z5392951267694_f53178e10625d7941f419e0c5e026c9f.jpg
Ưu tiên bố trí vốn thực hiện các dự án công trình trọng điểm. Ảnh: QUỐC HÙNG

Sở GTVT, Sở KH-ĐT, Sở TN-MT, Sở Tài chính theo chức năng, nhiệm vụ, khẩn trương tham mưu UBND TPHCM thực hiện các kết luận của thanh tra, kiểm toán; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư để sớm hoàn thành dự án đưa vào khai thác hiệu quả.

Trong đó, sớm hoàn thành công tác điều chỉnh dự án đầu tư, rà soát bổ sung quỹ đất thanh toán hoàn vốn cho nhà đầu tư thực hiện các dự án BT, thực hiện các thủ tục thanh quyết toán đối với các dự án đầu tư theo hình thức BT, BOT để thanh toán cho nhà đầu tư theo quy định, hạn chế tăng chi phí đầu tư xây dựng và phát sinh lãi vay trong quá trình thực hiện.

Sở QH-KT đẩy nhanh tiến độ tham mưu UBND TPHCM trình cấp thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 và quy hoạch chung TP Thủ Đức thuộc TPHCM đến năm 2040.

Cùng với đó, tham mưu UBND TPHCM kế hoạch thực hiện rà soát quỹ đất phù hợp để khai thác, phát triển khu vực xung quanh nhà ga tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), số 2 (Bến Thành - Tham Lương), các nút giao thông với đường Vành đai 3 thuộc địa phận TPHCM để triển khai thí điểm mô hình phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD).

Phối hợp với Sở TN-MT và các đơn vị liên quan rà soát, điều chỉnh quy hoạch dọc theo các tuyến đường Vành đai, cao tốc và phát triển các vùng phụ cận để tham mưu UBND TPHCM khai thác hiệu quả quỹ đất trên địa bàn TP, tạo nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông.

z5341775498906_9bacc96dc07b63933f25a95f125f7b9a.jpg
Ưu tiên bố trí vốn chuẩn bị đầu tư các dự án kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP. Ảnh: QUỐC HÙNG

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, Ban Quản lý đường sắt đô thị chủ động, tích cực phối hợp với UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện trong công tác giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch chi tiết, có giải pháp đảm bảo tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, công tác quản lý chất lượng công trình… Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì kịp thời báo cáo cấp thẩm quyền xem xét, giải quyết.

UBND TP Thủ Đức cùng các quận, huyện xây dựng kế hoạch năm 2024, cam kết tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng thuộc trách nhiệm của địa phương đối với từng dự án cụ thể, đảm bảo tiến độ chung của dự án được duyệt và theo chỉ đạo của UBND TPHCM đã ban hành chương trình hành động thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2024. Gồm các dự án như xây dựng đường Vành đai 2 - đoạn 3 (từ Phạm Văn Đồng đến nút giao Gò Dưa); xây dựng đường nối Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài; Xây dựng đoạn tuyến nối từ đường Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương (giai đoạn 1); xây dựng đường dẫn kết nối với cầu Phú Mỹ.

Tin cùng chuyên mục