Sáng 31-8, tại Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2019-2020 và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2020-2021 do Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD-ĐT TP cho biết, tỉ lệ tốt nghiệp THPT của TP năm 2020 là 99,44 %, cao nhất 3 năm gần đây.
Cụ thể, năm học 2017-2018, tỷ lệ tốt nghiệp THPT của TP là 99,40%, năm học 2018-2019 là 98,70%.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, cho biết đây là lần đầu tiên ngành GD-ĐT tổ chức hội nghị tổng kết năm học dưới hình thức trực tuyến với sự tham gia của nhiều điểm cầu tại 24 quận, huyện.
Năm học 2019-2020 diễn ra trong hoàn cảnh đặc biệt nhưng TP ghi nhận sự nỗ lực rất lớn của lãnh đạo Sở GD-ĐT, các quận, huyện cũng như phòng GD-ĐT.
Trong đó, TP luôn có những sáng tạo và khẳng định chất lượng đào tạo trong việc triển khai chương trình giáo dục ở các cấp học như mạnh dạn đưa vào các chương trình đào tạo nâng cao chất lượng, đào tạo ngoại ngữ. Trong tình hình khó khăn về cơ sở vật chất, Sở GD-ĐT cùng với hệ thống giáo dục của TP đã cố gắng tổ chức sắp xếp để tạo điều kiện cho tất cả học sinh trong lứa tuổi đến trường có điều kiện học tập tốt nhất.
Ngoài ra, TP cũng có những kết quả đáng ghi nhận về kỳ thi đầu cấp và cuối cấp. Việc tổ chức tuyển sinh đầu cấp vào lớp 1, lớp 6, lớp 10 đã diễn ra tốt đẹp. Đặc biệt, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, TP tiếp tục giữ vững thành tích nằm trong top 10 địa phương có điểm thi trung bình cao nhất.
"Tuy nhiên, chúng ta phải nhìn nhận một cách khách quan rằng trong ngành giáo dục vẫn còn nhiều vấn đề cần phải nỗ lực. Trong đó, TP cần tập trung xây dựng phát triển trở thành đô thị thông minh, sáng tạo. Như vậy vai trò của việc đào tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng cho nhu cầu phát triển hết sức quan trọng. Trong đó, việc ngành GD-ĐT tập trung đào tạo phát triển cho lĩnh vực STEM tức là đào tạo về khoa học công nghệ, toán và anh văn là chủ trương đúng đắn" - Phó chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức bày tỏ.
Cũng theo Phó chủ tịch UBND TPHCM, bên cạnh hai môn Toán và tiếng Anh có thành tích nổi trội thì xếp hạng các môn còn lại như Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, TP vẫn nằm ngoài top 30. Do đó, ngành GD-ĐT cần xem xét vấn đề này một cách nghiêm vì khi học sinh tốt nghiệp vào đại học thì những kiến thức nền tảng ở cấp phổ thông rất quan trọng.